Di biến động dân cư là gì? Khai báo di biến động dân cư như thế nào, ở đâu?

(VOH) - Mới đây khi báo chí và MXH dùng cụm từ ‘di biến động dân cư’ chỉ việc khai báo di chuyển của người dân tại các chốt kiểm dịch đã khiến mọi người xôn xao bàn tán vì khó hiểu.

Di biến động dân cư là gì?

Nếu trước đây và hiện trong hệ thống của Bộ Công An dùng cụm từ “khai báo di chuyển nội địa” để chỉ việc khai báo lịch trình di chuyển của người dân thì những ngày gần đây trên nhiều trang báo và trang mạng xã hội bắt đầu sử dụng cụm từ “di biến động dân cư” để thay thế cho cụm từ này. Điều này gây nên nhiều tranh cãi và bàn luận sôi nổi vì “di biến động dân cư” là một sự sáng tạo cụm từ gây khó hiểu.

Theo nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ “di biến động dân cư” là cụm từ được ghép lại bởi những từ ghép gồm: "di chuyển + biến động + dân cư", trong đó "di chuyển + biến động" được nói gộp thành cụm "di biến động" và cách gộp này được nhiều người đánh giá là phi ngữ pháp và tối nghĩa.  

di-bien-dong-dan-cu-la-gi-voh-3
 
di-bien-dong-dan-cu-la-gi-voh-2
Nhiều trang báo sử dụng "di biến động dân cư" để chỉ việc khai báo lịch trình di chuyển của người dân

Tuy nhiên theo tác giả Đỗ Thành Dương, đây không phải lần đầu cụm từ “di biến động” xuất hiện, trong Luật số 64/2006/QH11 ban hành ngày 29-6-2006 của Quốc hội: Luật phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) đã từng ghi "Điều 16. Phòng, chống HIV/AIDS trong các nhóm người di biến động" và ở điều 2, mục 14 giải thích từ ngữ nêu rõ: "Nhóm người di biến động là những người thường xuyên sống xa gia đình, thay đổi chỗ ở và nơi làm việc". Như vậy, cụm từ “di biến động” đã được sử dụng trước đây nhưng do phạm vi nhỏ nên ít người biết đến và cảm thấy lạ lẫm.

Xem thêm: Ấm lòng trước cảnh người Việt cứu trợ nhau vượt qua mùa dịch bằng Zalo Connect

Khai báo di biến động dân cư ở đâu?

Cụm từ “di biến động dân cư” được đề cập rộng rãi ở thời điểm hiện tại vì hiện nay Bộ Công An vừa nghiên cứu và đưa vào sử dụng hệ thống khai báo y tế bằng cách quét mã QR nhầm rút ngắn thời gian khai báo y tế, hạn chế tối đa việc ùn ứ và tiếp xúc gần tại các chốt kiểm dịch.

Để tạo mã QR người dân truy cập vào trang web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn/ rồi điền đầy đủ thông tin mà không cần đăng nhập hay tạo tài khoản riêng. Một mã QR có hiệu lực trong 72 giờ. Tại các chốt kiểm dịch người dân sẽ quét mã QR này thay vì dừng lại khai báo, bộ công an sẽ đăng nhập vào hệ thống để kiểm soát di chuyển của người dân.

di-bien-dong-dan-cu-la-gi-voh-1
Giao diện hệ thống khai báo y tế tạo mã QR được Bộ Công An đưa vào sử dụng
di-bien-dong-dan-cu-la-gi-voh
Hình ảnh người dân quét mã QR "di biến động dân cư" tại các chốt kiểm dịch

Hiện tại, việc quét mã QR "di biến động dân cư” còn khiến nhiều người cảm thấy bất tiện vì rườm rà nhưng về lâu dài khi công cụ này đã trở nên phổ biến sẽ giúp việc khai báo được tiện lợi và an toàn hơn vì có thể khai báo trước đó tại nhà. Đồng thời công cụ này cũng mang lại hiệu quả cao trong việc đưa ra lịch trình của các F một cách nhanh chóng, chính xác.