Giáo viên yêu cầu học sinh vi phạm nội quy thả điện thoại vào nước

VOH – Đoạn clip ghi lại hình ảnh hơn 20 chiếc điện thoại của học sinh bị ngâm trong chậu nước gây nhiều tranh cãi.

Ngày 9/5, một cư dân mạng đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh xử phạt những học sinh vi phạm nội quy tại trường trung học phổ thông Minh Nhã ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Trong video, trên bàn giáo viên có rất nhiều điện thoại di động của các học sinh nộp lên, bên cạnh là một chậu nước. Sau đó, các học sinh lần lượt lên bục giảng, lấy điện thoại của mình rồi thả vào nước. Gương mặt của một số em thể hiện rõ sự lo lắng, khó chịu.

Đoạn clip được chia sẻ đã gây nên nhiều tranh cãi. Một số cư dân mạng cho rằng mặc dù mang điện thoại đến trường có thể ảnh hưởng việc học nhưng cách xử phạt của nhà trường chưa phù hợp, có thể làm hỏng điện thoại, gây lãng phí. Một số khác đề xuất trường có thể thu điện thoại rồi trả lại cho phụ huynh hoặc chờ học sinh tốt nghiệp thì trả lại chứ không nhất thiết phải dùng phương pháp có phần cực đoan như vậy.

Video: Weibo @巨浪视频

Ngày 10/5, một giáo viên của trường cho biết điện thoại trong trong clip là điện thoại thật. Nhà trường quản lý việc học sinh sử dụng điện thoại rất nghiêm, điều này đã được phổ biến trong cuộc họp lớp đầu năm và phương pháp này được phụ huynh ủng hộ.

Có phụ huynh cho rằng, ném vỡ điện thoại cũng không sao. Tuy nhiên, xét thấy hành động ném điện thoại có thể gây ảnh hưởng xấu nên đã áp dụng biện pháp ngâm điện thoại trong nước.

Không chấp nhận cách giải thích trên, nhân viên của phòng giáo dục địa phương cho biết, giáo viên liên quan sẽ bị kiểm điểm và giáo dục. Giáo viên này cũng sẽ phải bồi thường nếu điện thoại di động của học sinh bị hỏng.

Thông tin về sự việc, đại diện nhà trường cho biết hơn 20 học sinh trong một lớp thuộc khối 9 đã vi phạm nội quy, tự ý vào ký túc xá, mang theo điện thoại di động và chơi game lúc nửa đêm gây ảnh hưởng đến việc học tập, nghỉ ngơi. Giáo viên chủ nhiệm phát hiện, tự thương lượng với phụ huynh và được đồng ý dùng biện pháp ngâm điện thoại di động vào nước.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu sự việc, hội đồng nhà trường cho rằng phương pháp này không phù hợp và bị nghi ngờ là cực đoan quá mức. Ngay sau đó, nhà trường đã phê bình nghiêm khắc giáo viên chủ nhiệm, thương lượng bồi thường với phụ huynh đồng thời nâng cao tiêu chuẩn quản lý trường học.