Giới trẻ Thái Lan có xu hướng chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con

(VOH) – Thay vì sinh con, nhiều người trẻ ở Thái Lan đang có xu hướng chọn nuôi thú cưng và xem chúng như một thành viên trong gia đình.

Theo tờ Bangkok Post, ngày càng có nhiều người trẻ ở Thái Lan không muốn sinh con hoặc họ chỉ sinh ít con. Thay vào đó, họ nhận nuôi thú cưng, dành thời gian chăm sóc, quan tâm, yêu thương những con vật trong nhà.

Giới trẻ Thái Lan có xu hướng chọn nuôi thú cưng thay vì có con 1
Nhiều người trẻ Thái Lan hiện chọn nuôi thú cưng và xem chúng như thành viên trong gia đình - Nguồn ảnh: THE BANGKOK POST/TTO

Cục Phát triển kinh doanh thuộc Bộ thương mại Thái Lan cho biết, giá trị thị trường thú cưng ở nước này sẽ tăng hàng năm khoảng 8,4% và đến năm 2026 sẽ đạt khoảng 66,7 tỷ baht (tương đương 46,9 nghìn tỷ đồng).

Tuy nhiên, trong khi số lượng người đăng ký nuôi chó, mèo ngày càng tăng thì tỷ lệ sinh sản tại Thái Lan lại giảm đáng kể từ năm 2017. Phó giáo sư Boonying Kongarchapatara (chủ tịch chương trình tiếp thị tại CMMU) cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy người trẻ Thái Lan hiện đang có xu hướng nuôi thú cưng như con, sẵn sàng chi tiền chăm sóc, nuôi dưỡng và xem chúng như một thành viên trong gia đình.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trường cao đẳng Quản lý trực thuộc Đại học Mahidol (CMMU) đã thực hiện cuộc khảo sát ở 1.046 người, phỏng vấn 100 người trong độ tuổi từ 24 – 41 tuổi, trong đó 66,8% là nữ giới; 22,3% là nam giới và những người thuộc xu hướng tình dục khác chiếm 10,9%.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, có 49% số người trong cuộc khảo sát cho biết họ xem thú cưng như con cái của họ, trong khi 34% số người nuôi thú cưng vì địa vị xã hội và 18% còn lại nuôi thú cưng như một liệu pháp sức khỏe.

Ngoài ra, trong hơn 1.000 người tham gia khảo sát, số lượng người nuôi chó chiếm 40,4%, số lượng người nuôi mèo chiếm 37,1% và số lượng người nuôi những loài động vật khác là 22,6%.

Khoảng 39,3% số người tham gia khảo sát cũng cho biết, mỗi tháng họ phải chi khoảng 1.000 – 2.000 baht (hơn 704.000 đồng đến 1,4 triệu đồng) để mua thức ăn cho vật nuôi. Chi phí chăm sóc, làm đẹp mèo, chó trung bình mỗi năm là khoảng 14.200 baht (khoảng hơn 10 triệu đồng). Trong đó, hai dịch vụ tắm và tỉa lông là phổ biến nhất, chiếm 61% tổng số dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp ở Thái Lan hiện cũng đã xem thú cưng như một chiến lược tiếp thị nhằm thu hút người tiêu dùng sau khi nhận thấy xu hướng nuôi thú cưng của người dân ngày càng tăng lên. Cụ thể, một số nhãn hàng đã sử dụng thú cưng như một “gương mặt đại diện” nhằm tạo ấn tượng và hình ảnh đáng nhớ trong lòng những người tiêu dùng yêu động vật.