Guinness vinh danh chú chó sống lâu nhất thế giới

(VOH) - Chú chó có tên Bobi (30 tuổi), được Tổ chức Guinness thế giới (Guinness World Records) vinh danh là chú chó sống lâu nhất thế giới.

Bobi 30 tuổi 266 ngày, tính đến ngày 1/2/2023. Bobi là giống chó ‘Rafeiro do Alentejo’ thuần chủng - giống chó bảo vệ gia súc có tuổi thọ trung bình từ 12 - 14 năm. Nó đã sống cả đời với gia đình Coata ở ngôi làng nông thôn Conqueiros, Leiria, Bồ Đào Nha.

Năm 1992, Bobi được đăng ký với Serviço Medico-Veterinário do Município de Leiria (Dịch vụ Y tế Thú y của Thành phố Leiria), người đã xác nhận ngày sinh của Bobi.

Tuổi của Bobi cũng đã được xác minh bởi SIAC, một cơ sở dữ liệu thú cưng được ủy quyền bởi chính phủ Bồ Đào Nha và được quản lý bởi SNMV (Sindicato Nacional dos Médicos Veterinários; Liên đoàn Thú y Quốc gia).

sống thọ nhất
Bobi, chú chó sống thọ nhất thế giới và cũng là chú chó già nhất hiện nay. (Ảnh: Guinness World Records)

Bobi là một trong bốn chú chó con đực được sinh ra trong một khu nhà phụ nơi gia đình Costa cất giữ gỗ.

Chủ của nó - ông Leonel cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Bobi sống lâu là “môi trường yên tĩnh, thanh bình” - mà Bobi sống.

Bobi chưa bao giờ bị buộc vào dây xích. Nó cũng luôn được tự do dạo chơi trong các khu rừng và đất nông nghiệp xung quanh ngôi nhà của gia đình Costa. Ông Leonel mô tả Bobi là "rất hòa đồng" khi lớn lên cùng nhiều loài động vật khác.

Bobi ít phiêu lưu hơn khi về già. Nó rất khó đi dạo, vì vậy chỉ chủ yếu chơi ở sân sau với 4 người bạn mèo.

Đọc thêm: Top 15 giống chó thông minh nhất thế giới và dễ huấn luyện nhất

Thị lực của Bobi cũng kém đi. Ông Leonel thường nhận thấy nó va chạm với các chướng ngại vật khi nó di chuyển. 

Do tuổi tác, Bobi giờ đây nghỉ ngơi nhiều hơn và thích nằm trên giường sau bữa ăn. Vào những ngày lạnh hơn, nó thích thư giãn bên đống lửa. 

Đối với chế độ ăn uống của mình, Bobi luôn ăn "thức ăn của con người". “Những gì chúng tôi ăn, nó cũng ăn”- ông Leonel nói. Ông tin rằng điều này đã góp phần giúp Bobi sống thọ hơn.

Con chó già nhất trước đây từng là một chú chó Bồ Đào Nha tên là Bluey. Đó là một con chó chăn gia súc của Úc đã sống được 29 năm 5 tháng.

Vào ngày 8/3/1983, một con lai giữa chó chăn gia súc/Labrador của Úc tên là Chilla, được cho là đã sống tới 32 tuổi và 3 ngày vào thời điểm đó. Nó đã chết sau đó ở Broadbeach, Queensland, Australia.