Hàn Quốc: Thành phố Seoul “siết” quán “cà phê phòng”

(VOH) - Ngày 2/2, các quan chức Seoul cho biết, Chính quyền thành phố này sẽ tiến hành một “chiến dịch” đặc biệt để “siết” hoạt động của các quán “cà phê phòng”.

“Cà phê phòng” – là những quán cà phê cung cấp không gian khép kín riêng tư tương tự như phòng khách sạn – hiện đang nở rộ ở nhiều nước trong đó có cả Việt Nam.

"Quán cà phê phòng" hoặc “nhiều phòng” là các cơ sở kinh doanh cung cấp không gian riêng tư, đồ ăn nhẹ đơn giản và đồ uống. Chúng thường được đăng ký là quán cà phê bình thường hoặc nhà hàng tổng hợp, nhưng đã có nhiều báo cáo rằng “một số quán cà phê phòng đang được thanh thiếu niên sử dụng để quan hệ tình dục và uống rượu”.

Trong một số trường hợp, không gian quán cà phê trong phòng đã được chuyển đổi thành hình thức không khác nhiều so với phòng khách sạn, thậm chí còn cung cấp giường và phòng tắm riêng.

cà phê phòng
Người đi bộ đi ngang qua một biển quảng cáo cà phê phòng ở Mapo-gu, Seoul, trong đó đề cập đến việc thanh thiếu niên được phép vào. (Ảnh: The Korea Herald)

Theo Đạo luật Bảo vệ Thanh niên, thanh thiếu niên không được vào các quán cà phê trong phòng có không gian kín và việc cấm này phải được nêu rõ ở lối vào. Tuy nhiên, nhiều quán cà phê phòng đang hoạt động mà không có thông báo và vẫn chấp nhận trẻ vị thành niên.

Chiến dịch “truy quét” của chính quyền Seoul sẽ tập trung vào các khu vực xung quanh các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng như các khu vực tập trung các doanh nghiệp hướng đến người lớn. 

Lệnh khắc phục, chẳng hạn như lệnh gắn biển cấm thanh niên, sẽ được ban hành theo Đạo luật Bảo vệ Thanh niên đối với các doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm pháp luật. Tiền phạt và án tù cũng có thể được áp dụng.

Chủ sở hữu các quán cà phê phòng thuê thanh thiếu niên làm việc ở đó có thể bị kết án tới 3 năm tù hoặc bị phạt tới 30 triệu won (khoảng 576 triệu đồng). Chủ sở hữu cà phê phòng cho phép thanh thiếu niên sử phòng có thể bị kết án tới 2 năm tù hoặc bị phạt tới 20 triệu won (khoảng 384 triệu đồng).

Lee Hoe-seung, Giám đốc Văn phòng Giáo dục suốt đời của Chính quyền Seoul, cho biết: “Sự gia tăng gần đây của các quán cà phê phòng đang làm dấy lên lo ngại về việc thanh thiếu niên tiếp xúc với môi trường không phù hợp. Chính quyền thành phố Seoul sẽ tiếp tục làm việc để bảo vệ trẻ em khỏi môi trường độc hại, đồng thời sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch truy quét”.