Độc đáo ngôi chùa nhiều tượng Phật nhất ở miền Tây

(VOH) - Với tổng số 180 pho tượng Phật, la hán lớn nhỏ trong khuôn viên, Già Lam Cổ Tự được xem là ngôi chùa có nhiều tượng Phật nhất ở miền Tây.

Tọa lạc cạnh quốc lộ 1A, đoạn nối tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ, Già Lam Cổ Tự thuộc tỉnh Hậu Giang được đánh giá là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời ở khu vực châu thổ sông Mekong. Với tổng số 180 pho tượng Phật, la hán lớn nhỏ trong khuôn viên, Già Lam Cổ Tự được xem là ngôi chùa có nhiều tượng Phật nhất ở miền Tây.

Thế nhưng ở đây lại chỉ có mỗi thầy trụ trì là Hòa thượng Thích Huệ Sanh ngày ngày trông nom. Điều đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài nước chính là nhờ hệ thống kiến trúc độc đáo với quần thể hàng trăm tượng đá cùng những giai thoại bí ẩn xoay quanh ngựa đá Xích Thố.

Chùa Già Lam Cổ Tự có tổng diện tích 2.376 m2. Hòa thượng Thích Huệ Sanh cho biết lúc mới xây chùa có tên là Quan Thánh Đế, đến năm 1970 thì đổi thành Già Lam Cổ Tự. Sau khi sư thầy Thích Huệ Đức viên tịch, Hòa thượng Thích Huệ Sanh tiếp quản ngôi chùa và là vị sư duy nhất trong ngôi chùa độc đáo này.

Hàng chục năm qua, độc lạ và cũng lưu giữ nhiều điều huyền bí nhất là tượng ngựa Xích Thố cao lớn, toàn thân có màu hồng sẫm, đứng uy nghiêm, sừng sững trước sân chùa như chực chờ xung trận. Tượng được tạc hết sức kì công, suốt hàng thập kỷ trôi qua nhưng màu hồng trên thân ngựa vẫn vẹn nguyên đi liền với dáng vẻ dũng mãnh và đôi mắt rất có thần.

Chùa Già Lam Cổ Tự

Đến nay mục đích và ý nghĩa ngôi tại chùa mang đầy màu sắc bí ẩn chưa có lời đáp. Tuy đã trải qua trên 50 năm, pho tượng trên vẫn còn rất mới dù chưa một lần trùng tu. Ngôi chùa nhiều tượng nhất miền Tây nhưng chỉ có một vị sư trụ trì trông nom, thờ cả Phật – Tiên – Thánh và kết hợp nhiều phong cách kiến trúc, Già Lam Cổ Tự xứng đáng là một điểm đến du lịch văn hóa – tâm linh đặc sắc của xứ Ngã Bảy – Hậu Giang.