Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hãng hàng không sở hữu những chiếc máy bay “cute” nhất thế giới

VOH - Airbus Beluga, một trong những chiếc máy bay kỳ lạ nhưng "cute" nhất thế giới, hiện đã có hãng hàng không riêng.

Chiếc máy bay chở hàng cỡ lớn, có hình dáng giống với cá voi trắng Bắc Cực đã hoạt động được gần hai thập kỷ. Nó chủ yếu vận chuyển các bộ phận máy bay giữa các cơ sở sản xuất của Airbus khắp châu Âu.

Giờ đây, một phiên bản mới của Beluga đang thay thế đội bay ban đầu, tiếp tục cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa độc lập với hãng bay có tên Airbus Beluga Transport.

Airbus Beluga-310524-1
Máy bay chở hàng Beluga là một trong những chiếc máy bay được yêu thích nhất trên bầu trời. Trong hình là máy bay phiên bản Beluga XL - Ảnh: Airbus Beluga Transport

Benoît Lemonnier, người đứng đầu Airbus Beluga Transport cho biết: “Có rất ít lựa chọn trên thị trường cho các mặt hàng quá khổ. Thông thường, cần phải tháo dỡ một phần trọng tải để xếp vừa vào máy bay - trong khi ở Beluga, các mặt hàng này sẽ vừa khít”.

Chiếc Beluga đầu tiên được gọi là Airbus Super Transporter. Nhưng sau khi biệt danh của nó - bắt nguồn từ sự giống với cá voi trắng Bắc Cực - trở nên phổ biến, Airbus quyết định đổi tên thành máy bay Beluga ST, giữ nguyên tên ban đầu trong từ viết tắt.

Máy bay này bay lần đầu tiên vào năm 1994 và đi vào hoạt động năm 1995, sau nhiều năm, có thêm bốn chiếc nữa, chiếc cuối cùng được tung ra thị trường vào cuối năm 2000.

Airbus Beluga-310524-5

Phần phía trước của Beluga nâng lên để dễ dàng tiếp cận khoang chở hàng cỡ lớn - Ảnh: Airbus Beluga Transport 

Airbus Beluga-310524-4

Một chiếc Beluga mang theo một phần của chiếc Airbus A330-900 - Ảnh: Airbus Beluga Transport

Airbus Beluga-310524-2
Beluga XL trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/7/2018  - Ảnh: Airbus Beluga Transport

Beluga được phát triển để vận chuyển các bộ phận lớn của máy bay Airbus từ các nhà máy ở Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đến dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở Toulouse và Hamburg.

Đây là một thiết kế rất đặc biệt, bởi vì nó thực sự là sự biến đổi của một chiếc A300-600 đã được loại bỏ toàn bộ phần đầu và sau đó được trang bị các lớp vỏ thân máy bay đặc biệt, một cánh cửa lớn hơn và thiết bị bay chuyên dụng.

Airbus Beluga-310524-3

Beluga XL, bay lần đầu tiên vào năm 2018, lớn hơn Beluga ban đầu – có khả năng chở hai cánh máy bay  - Ảnh: Airbus Beluga Transport

Airbus Beluga-310524

Một chiếc Airbus Beluga ST năm 2004 với màu sơn nguyên bản, có tên “Super Transporter” - Ảnh: Airbus Beluga Transport

Trước Beluga, Airbus đã sử dụng một đội máy bay Super Guppies, phiên bản sửa đổi của máy bay chở khách Boeing Stratocruiser những năm 1950 - trước đây từng phục vụ cho NASA vận chuyển các bộ phận của tàu vũ trụ.

Giờ đây, mẫu máy bay Beluga ban đầu được thay thế bằng một mẫu máy bay rộng rãi và cao cấp hơn, Beluga XL.

Dài hơn và lớn hơn máy bay Beluga ST, Beluga XL có khả năng mang cả hai cánh chứ không phải chỉ một cánh của Airbus A350, máy bay đường dài mới nhất của công ty cạnh tranh với Boeing 787 và 777.

Lemonnier cho biết thêm: “Kể từ năm 2018, sáu chiếc XL đã được chế tạo và chiếc mới nhất sẽ sớm được giao cho hãng hàng không nội bộ Airbus. Beluga XL có thể thay thế hoàn toàn Beluga ST trên mạng nội bộ của Airbus”.