Họa sĩ Miên Thảo: "Ranh giới giữa nghệ thuật và sự tầm thường chỉ cách nhau 1 sợi chỉ"

(VOH) - Nghệ thuật vẽ tranh trên cơ thể vốn chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam. Hiện tại, chỉ một số họa sĩ gắn bó với loại hình này như Ngô Lực, Đức Phạm, Mỹ Hạnh, Miên Thảo...

Mặc dù đã xuất hiện gần 20 năm qua, tuy nhiên ở nước ta, body painting (vẽ trên cơ thể người) còn chưa được công chúng nhìn nhận như một loại hình nghệ thuật hàn lâm. Quan niệm xã hội cũng còn gây không ít “chướng ngại” với môn nghệ thuật này.

Hiện, body painting chỉ mới phổ biến ở hình thức vẽ trên cơ thể người mẫu với mục đích để tạo sự thu hút trong các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh hoặc sản phẩm.

Họa sĩ Miên Thảo:
Họa sĩ Miên Thảo và NSUT Xuân Bắc trong một dự án truyền thông - Ảnh: Fb nhân vật.

Ở Việt Nam chỉ một số họa sĩ gắn bó và khẳng định được tên tuổi với loại hình này như Ngô Lực, Đức Phạm, Mỹ Hạnh, Miên Thảo... 

Là cháu ngoại của nhà điêu khắc Nguyễn Thành Châu (Đà Nẵng), sự đam mê và năng khiếu hội họa vốn đã có sẵn bên trong Miên Thảo từ bé. Hình ảnh cô bé với những buổi trưa trốn ngủ, ngồi say sưa vẽ luôn là kỷ niệm đẹp nhất. 

Miên Thảo đến với body painting từ khoảng 12 năm trước, tác phẩm đầu tiên của Thảo là một bức tranh nhỏ trên cơ thể của cô bạn thân, với thời gian sáng tác tận 4-5 tiếng đồng hồ, không qua phác thảo và ekip chụp ảnh 5-6 người phải miệt mài chờ từ sáng đến tối. 

Đến nay, dù đã khẳng định được mình trong giới nghệ thuật với cái tên "Miên Thảo body painting", nhưng cô chưa hoàn thành khóa học chính quy nào về nghệ thuật, nhưng mỗi tác phẩm của Miên Thảo là một sự sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, giá trị và duy nhất.

Ngọn lửa đam mê

Hiện nay, Miên Thảo là một trong những cái tên được nhiều người biết đến trong ngành vẽ nghệ thuật trên cơ thể. Không còn những ngô nghê như thuở chập chững vào nghề nhưng sự đam mê và nhiệt huyết vẫn luôn bùng cháy trong mỗi ánh mắt, mỗi câu chuyện của nữ họa sĩ.

Mỗi tác phẩm, mỗi dự án của Thảo giờ đây là sự phối hợp chuyên nghiệp của cả tập thể với đầy đủ tiến độ, quy trình và các phương án nhằm cho ra những tác phẩm độc đáo, mang giá trị nghệ thuật và có tính duy nhất. 

Họa sĩ Miên Thảo:
Nữ họa sĩ Miên Thảo và người dẫn chương trình Thiên Chương - Ảnh: Fb nhân vật

Khoảng cách giữa nghệ thuật và sự tầm thường

Body painting bắt buộc phải được vẽ trực tiếp lên làn da của người mẫu. Do vậy, về cơ bản, bộ môn này đòi hỏi người mẫu phải chấp nhận khỏa thân một phần hoặc toàn bộ cơ thể.

Mỗi một tác phẩm body painting là sự kết hợp nhịp nhàng của cả một ekip, từ khâu lên ý tưởng, phác thảo đến việc tối ưu hóa các quy trình vẽ tranh, chụp ảnh, hậu kỳ. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là sự hợp tác của người mẫu.

Họa sĩ Miên Thảo:
Miên Thảo và một tác phẩm đang thực hiện - Ảnh: Fb nhân vật

Người mẫu trong bộ môn body painting không cần phải có vẻ đẹp hình thể, nhưng bắt buộc phải chấp nhận và tự nguyện khỏa thân khi tham gia dự án.Thậm chí đôi khi cái họ nhận về là sự chỉ trích, những lời thị phi, đồn đoán từ xã hội. Do vậy, không nhiều người sẵn sàng khỏa thân để họa sĩ vẽ lên cơ thể mình bởi không thể vượt qua áp lực và ánh nhìn soi mói.

Như lời họa sỹ Miên Thảo chia sẻ: "ranh giới giữa nghệ thuật và sự tầm thường chỉ cách nhau 1 sợi chỉ". Và với tình yêu nghệ thuật, bằng những rung động thẩm mỹ của chính mình, người họa sỹ là người tạo nên giá trị cho tác phẩm.