Họa sĩ 86 tuổi Nguyễn Thị Tâm tổ chức triển lãm "Sen Trong Tâm"

(VOH) - Sáng 22/10, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm tiếp tục giới thiệu đến công chúng những bức tranh sen ưng ý nhất của bà.

Triển lãm "Sen Trong Tâm” được tổ chức đánh dấu kỷ niệm 86 năm tuổi đời và chặng đường 66 năm họa sĩ Nguyễn Thị Tâm theo đuổi nghệ thuật hội hoạ, cùng hàng chục năm say mê chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của hoa sen trong thiên nhiên.

Họa sĩ 86 tuổi Nguyễn Thị Tâm tổ chức triển lãm
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: "Tôi chọn lấy chủ đề Sen Trong Tâm”như một lần nữa khẳng định tình yêu trọn đời của tôi dành cho loài hoa này. Một nghĩa khác, nếu trong “tâm” của mỗi người luôn có “sen” thì sự an nhiên, bình an, tĩnh tại sẽ luôn được tràn đầy. Như một ngụ ý về lời nhắn nhủ bản thân biết giữ lại sự lắng dịu, thanh thản của tâm hồn bên cuộc sống ồn ào với bao biến chuyển, thương tổn sau bao năm tháng đại dịch"

"Ở cái tuổi thượng thọ 86, cả cuộc đời tôi như đắm mình, khao khát, sướng vui, hạnh phúc, yên bình, thao thức chỉ với loài hoa thanh khiết, mộc mạc này.  Cái duyên kỳ ngộ đã gắn kết tôi với sen rồi bện chặt bên sen 66 năm tôi cầm cọ và thả hồn vào khung tranh giá vẽ. Ở cái tuổi này, có thể yếu việc gì chứ khi cầm cọ vẽ sen là tôi thấy phấn khởi và nhạy bén lạ thường", bà Tâm cho biết.

Họa sĩ 86 tuổi Nguyễn Thị Tâm tổ chức triển lãm
Những vị khách thưởng lãm đầu tiên của triển lãm.
Họa sĩ 86 tuổi Nguyễn Thị Tâm tổ chức triển lãm
Tác phẩm trưng bày tại  triển lãm "Sen Trong Tâm"

Với hàng chục năm vẽ sen, những bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm luôn mang đến cho người thưởng lãm cảm giác nhẹ nhàng thư thái, gửi gắm ước mơ về một cuộc sống thanh bình, yên ả. Nếu trong “tâm” của mỗi người luôn có “sen” thì sự an nhiên, bình an, tĩnh tại sẽ luôn được tràn đầy.

Triển lãm Sen Trong Tâm sẽ kéo dài từ nay đến hết 31/12/2022 tại số 6-8 đường Phạm Hồng Thái, phường Bến Thành, Q1, TPHCM.

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm sinh ra tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Năm 1958, bà tốt nghiệp khoa sơn dầu Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn Gia Định. Năm 1959, bà đỗ thủ khoa khóa sư phạm hội họa của Cao đẳng mỹ thuật. Sau đó, bà dạy vẽ tại các trung học ở Mỹ Tho, Cần Thơ và cuối cùng quay lại Cao đẳng Mỹ thuật để dạy các môn bố cục và trang trí. Năm 1984, bà rời trường mỹ thuật để có thời gian nghiên cứu sâu về tranh lụa. Bà mở lớp dạy vẽ tại nhà, truyền dạy cho nhiều lớp học trò về các kỹ thuật mới của loại tranh này. Tác phẩm của bà và học trò được triển lãm nhiều nơi tại Sài Gòn, Huế, Hà Nội, Hội An và nhiều quốc gia khác như: Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Thái Lan. Lào, Singapore, Trung Quốc…

Đến nay họa sĩ Nguyễn Thị Tâm có trên 30 triển lãm cá nhân tại trong và ngoài nước. Bà từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Họa sĩ nữ TP HCM, Phó chủ tịch Hội nữ họa sĩ Quốc tế (INWAA - Việt Nam)...