Khai mạc triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất  tương lai

(VOH) - Sáng 6/10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) diễn ra khai mạc triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất  tương lai.

Triển lãm do RX Tradex Vietnam phối hợp cùng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh (CSID) tổ chức.

Triển lãm thu hút hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc gia như Accretech, Epson, Mitutoyo, Takamaz, Yamaha, Hiwin, LKM, New Century, Delta, Showadenki, …và 8 nhóm gian hàng quốc tế góp phần tăng cường mua bán với khách mua hàng chất lượng, đưa ra nhiều kinh nghiệm gia công kim loại nhằm giới thiệu những công nghệ mang tính đột phá thúc đẩy sự tăng trưởng và hiệu quả cho ngành công nghiệp gia công kim loại của Việt Nam.

Khai mạc triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất  tương lai 1
 

Được thiết kế, xây dựng và hình thành theo khuôn mẫu của sự kiện gia công kim loại lớn nhất ASEAN, trong nhiều năm qua triển lãm METALEX Vietnam mang đến các kinh nghiệm gia công kim loại hoàn chỉnh cho các nhà cung cấp máy công cụ cùng giải pháp gia công kim loại và những nhà công nghiệp đang tìm cách nâng cao năng lực sản xuất trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.

Theo đánh giá, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển từ quốc gia có thu nhập trung bình thấp trở thành thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045 thậm chí Việt Nam có thể trở thành thành viên của nhóm các nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới (OECD), so sánh với các nước ASEAN khác, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trung bình 6-7%/năm trong vòng 36 năm liên tiếp. Với tốc độ này, vị thế kinh tế Việt Nam sẽ được thay đổi từng bước.

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc công ty RX Tradex Việt Nam cho biết “So với các thị trường đang phát triển khác trong khu vực, Việt Nam đang nổi lên như là một thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp, với đóng góp 2,58 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Sự phát triển của ngành công nghiệp máy móc tại Việt Nam là phù hợp với sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó nhiều lĩnh vực đã đạt được những bước phát triển nổi bật trong thập kỷ gần đây”.

Ông Matsumoto – Trưởng đại diện của văn phòng JETRO Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều tiến triển trong thời gian qua. Theo thống kê, có 55.3% trong tổng số doanh nghiệp nghiệp đã trả lời “sẽ mở rộng” phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong 1 đến 2 năm tới, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu xét trên toàn khu vực Châu Á thì con số này chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan. Ngược lại, chỉ có 2.2% doanh nghiệp trả lời là sẽ “thu hẹp” kinh doanh tại Việt Nam, một con số cực kỳ nhỏ, nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á, nhỏ thứ 2 khu vực Châu Á chỉ sau Pakistan.”

Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản từ năm 2021 đã thực hiện chính sách viện trợ như việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 5 đơt tuyển chọn dự án viện trợ nếu chia số lượng dự án theo quốc gia thì đã có 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án, Điều này đã thể hiện được mức độ quan tâm đến Việt Nam cao thế nào.Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức. “Để tận dụng cơ hội đầu tư và mở rộng nhà máy tại Việt Nam của các tập đoàn quốc tế, tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân lực.

Dịp này, các đơn vị cũng sẽ tổ chức "Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022" tại triển lãm METALEX Vietnam nhằm thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của các ngành công nghiệp hỗ trợ. Tham gia vào khu triển lãm bao gồm các công ty Nhật Bản trưng bày các thiết bị, phụ tùng mà họ đang tìm kiếm và nhà sản xuất linh kiện Việt Nam trình bày các linh kiện phụ tùng công nghiệp do họ sản xuất. Triển lãm đồng địa điểm này sẽ mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp linh kiện trong nước kết nối với các công ty lắp ráp Nhật Bản nhằm tạo dựng mối quan hệ đối tác hiệu quả cho cả hai bên và yêu cầu nâng cấp máy móc để nâng cao năng lực sản xuất. Bên cạnh đó là các hoạt động tại triển lãm nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh, trình diễn cải tiến công nghệ.

Hợp tác không biên giới tại các khu gian hàng quốc tế cùng chuỗi hội thảo chuyên ngành:Ứng dụng Công nghệ bồi đắp kim loại trong sản xuất cơ khí” . Đặc biệt, lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, ban tổ chức mang tới cho các nhà công nghiệp Việt Nam một trải nghiệm vô cùng thú vị qua cuộc thi “Thử thách Xếp hình”, đây là hoạt động nổi bật tại “METALEX Vietnam 2022. Người chiến thắng trải qua 3 cấp độ khó khăn để giành được phần quà hấp dẫn khắc laser độc quyền từ ban tổ chức.

Bên cạnh đó là chung kết cuộc thi “Tay Nghề Thợ Hàn". Đây là cuộc thi nhằm phát hiện và tôn vinh những cá nhân và công ty xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ hàn, cũng như tạo nền tảng giao lưu và kết nối kinh doanh hiệu quả.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 8/10/2022.