Việt Nam là thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp

(VOH) - Việt Nam là một thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp, với đóng góp 2,58 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Sự phát triển của ngành công nghiệp máy móc tại Việt Nam là phù hợp với sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó nhiều lĩnh vực đã đạt được những bước phát triển nổi bật trong thập kỷ gần đây.

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc công ty RX Tradex Việt Nam nhận định: So với các thị trường đang phát triển khác trong khuê vực, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển từ quốc gia có thu nhập trung bình thấp trở thành thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045. Thông tin được đưa ra tại “Triển lãm METALEX Việt Nam 2022” và “Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022” với chủ đề: Định hình nền sản xuất tương lai

Việt Nam là thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp 1
Ảnh minh họa: Lệ Loan

 “Gần đây, Việt Nam đã nổi lên với vai trò như một trung tâm sản xuất mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu với sự góp mặt của một số tên tuổi sáng giá trong lĩnh vực chế tạo công nghệ cao từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Đây đều là những tập đoàn lớn, nổi tiếng, khi họ đầu tư lớn vào hoạt động Việt Nam thì họ cũng kéo theo các công ty vệ tinh và đồng thời họ cũng đòi hỏi kết nối cung cấp hàng hóa bởi các công ty nội địa. Trong cái quá trình đó, họ tiếp tục nghiên cứu khả năng mở rộng đầu tư và gia tăng năng lực sản xuất, gia công linh kiện, thiết bị chất lượng cao phục vụ cho thị trường toàn cầu và đây là một cái cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp của Việt Nam chúng ta”, ông Vũ Trọng Tài cho biết.

Ông Matsumoto - Trưởng đại diện của Tổ chức Xúc tiến thương mại  Nhật Bản - JETRO tại TPHCM đánh giá, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều tiến triển trong thời gian qua. Theo thống kê, có hơn 55% trong tổng số doanh nghiệp đã trả lời “sẽ mở rộng” phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong 1 đến 2 năm tới, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu xét trên toàn khu vực Châu Á thì con số này chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan. Ngược lại, chỉ có hơn 2% doanh nghiệp trả lời là sẽ “thu hẹp” kinh doanh tại Việt Nam, một con số cực kỳ nhỏ, nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á, nhỏ thứ 2 khu vực Châu Á chỉ sau Pakistan.

Ông Matsumoto cũng thông tin thêm, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản từ năm 2021 đã thực hiện chính sách viện trợ như việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 5 đơt tuyển chọn dự án viện trợ nếu chia số lượng dự án theo quốc gia thì đã có 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án. Điều này đã thể hiện được mức độ quan tâm đến Việt Nam cao thế nào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức. “Để tận dụng cơ hội đầu tư và mở rộng nhà máy tại Việt Nam của các tập đoàn quốc tế, tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân lực.

 “Ở đây, mảng xây dựng năng lực chính là điều tôi muốn nói tới. Một thành phố lớn như TPHCM có một lượng nhân sự rất tốt, đội ngũ về lao động, chất lượng cao rất tốt. Tuy nhiên, tiềm năng đó chưa được phát triển kịp thời, nhiều cơ sở dữ liệu chưa đủ. Nói như thế có nghĩa là doanh nghiệp Nhật Bản cần phía doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin nhiều hơn, tốt hơn”, ông Matsumoto cho hay.

Về năng lực cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM - Đỗ Phước Tống, chia sẻ: “Thực ra, các sản phẩm trong ngành cơ khí, các chi tiết để lắp ráp cho ngành công nghiệp ô tô thì doanh nghiệp Việt Nam cũng đang rất khó khăn. Bởi vì nó đòi hỏi yêu cầu rất cao, cần có trải nghiệm, thử nghiệm rất lâu chứ không giống như những sản phẩm khác. Bởi vì ô tô là nói tới tính an toàn rất cao, mặc dù có thể là đạt nhưng cần có thời gian. Một sản phẩm mà thâm nhập vào các ngành sản xuất ô tô cần thử nghiệm rất dài, khi người ta chấp nhận được quá trình thử nghiệm thì mới tới lúc đặt hàng chính thức”.