Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hơn 80.000 người nước ngoài làm việc tại cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản

VOH - Dữ liệu mới do Kyodo News thu thập cho thấy, hơn 80.000 công dân nước ngoài làm việc bán thời gian tại ba chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản.

Theo dữ liệu, lao động nước ngoài hiện chiếm khoảng 10% lực lượng lao động bán thời gian tại các chi nhánh của các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, Lawson và FamilyMart.

Một cuộc khảo sát của Kyodo News vào tháng 4/2024 cho thấy, các cửa hàng 7-Eleven có nhiều nhân viên bán thời gian là người nước ngoài nhất với khoảng 40.000 người, trong khi các cửa hàng Lawson có khoảng 24.000 người và FamilyMart khoảng 18.000 người.

cua-hang-tien-loi-210524-2
Được coi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật, các cửa hàng tiện lợi chủ yếu hoạt động 24 giờ một ngày, bán nhiều loại thực phẩm và sản phẩm gia dụng, đồng thời cung cấp các dịch vụ như giao hàng trọn gói, thanh toán hóa đơn và mua vé sự kiện.

Theo Hiệp hội nhượng quyền thương mại Nhật Bản, bao gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi trên cùng chuỗi cửa hàng Ministop, số lượng người nước ngoài làm việc tại các cửa hàng đã tăng 1,4 lần so với 5 năm trước.

Dữ liệu do ba chuỗi cửa hành tiện lợi lớn cung cấp cho thấy, có khoảng 80.000 người thuộc nhiều quốc tịch làm việc tại các cửa hàng tiện lợi, một phần đáng kể bao gồm những người châu Á đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam và Nepal.

Đây là dấu hiệu cho thấy các cửa hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động Nhật Bản. Quản lý một cửa hàng cho biết: “Không có nhân viên nước ngoài, chúng tôi không có đủ người thay ca”.

Theo dữ liệu từ 3 chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn, nhiều người nộp đơn xin làm bán thời gian là sinh viên quốc tế nhằm cải thiện khả năng tiếng Nhật thông qua công việc.

Sự 'yếu kém' của đồng yên khuyến khích nhiều du khách nước ngoài đến Nhật Bản hơn, các công ty hy vọng rằng việc thuê nhân viên nước ngoài sẽ cải thiện khả năng giao tiếp với lượng khách hàng trong và ngoài nước ngày càng tăng.

Lĩnh vực kinh doanh này đánh dấu cột mốc 50 năm tồn tại, số lượng cửa hàng tiện lợi trên toàn nước Nhật hầu như không thay đổi so với tổng số khoảng 58.000 cửa hàng trong năm tài chính 2018. Mỗi công ty hiện đang tìm cách ứng phó với một xã hội Nhật Bản đang thay đổi.

Một người có mối quan hệ trong ngành cho biết: “Chúng ta không còn ở thời đại cạnh tranh về số lượng cửa hàng mà là làm thế nào để cải thiện giá trị tại mỗi cửa hàng”.