Hong Kong: Gấu trúc đực khổng lồ 35 tuổi An An được an tử

(VOH) - Sức khỏe của gấu trúc đực An An đã suy yếu trong những tuần gần đây, các bác sỹ thú y đã giúp nó an tử vào hôm 21/7, theo thông tin từ Công viên giải trí và Vườn thú Đại dương.

An An, chú gấu trúc khổng lồ già nhất thế giới sống trong điều kiện nuôi nhốt tại vườn thú Hong Kong.

Sức khỏe của An An đã suy yếu trong những tuần gần đây. Hoạt động thể chất và sức ăn đã giảm hẳn, do đó các bác sĩ thú y đã giúp nó an tử vào hôm sáng thứ Năm, theo một thông báo từ Công viên giải trí và Vườn thú Đại dương (Ocean Park).

Gấu trúc đực khổng lồ An An qua đời ở tuổi 35 tại Hong Kong 1
Gấu trúc An An tại công viên giải trí Ocean Park, Hong Kong. Ảnh: AFP

Công viên Đại dương cho biết, tuổi của con gấu trúc này tương đương với 105 tuổi của con người, và "quyết định khó khăn" về việc an tử cho nó được đưa ra là vì lý do phúc lợi, với sự tham khảo ý kiến ​​từ các chuyên gia Trung Quốc.

Được sinh ra trong vùng hoang dã ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, An An là một trong hai chú gấu trúc được Bắc Kinh tặng cho Hong Kong nhân dịp kỷ niệm 2 năm ngày Anh bàn giao lại thành phố này vào năm 1999.

An An và người bạn của mình là gấu trúc cái Jia Jia, được nuôi ở Công viên Đại dương, hơn nữa chúng còn được coi là một cặp đôi già đáng ngưỡng mộ. Trước đó, Jia Jia đã nắm giữ Kỷ lục Guinness Thế giới về danh hiệu gấu trúc cái già nhất từng sống trong điều kiện nuôi nhốt khi chết ở tuổi 38 vào năm 2016.

Theo tổ chức bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng WWF, tuổi thọ trung bình của gấu trúc trong tự nhiên là 14 đến 20 năm.

Sau khi Jia Jia qua đời, An An đã có một cuộc sống khá đơn độc. Năm 2021, gấu trúc đực này đón sinh nhật lần thứ 35 một mình với chiếc bánh trái cây và măng trúc, xung quanh là nhiều tấm thiệp chúc mừng được làm thủ công bởi nhân viên công viên.

Gấu trúc thường được chọn là quà ngoại giao của Trung Quốc.

Khi chúng đến nơi, Trưởng đặc khu lúc đó, ông Tung Chee-hwa cho biết, tên của chúng sẽ truyền cảm hứng cho Hong Kong về sự ổn định (An) và thành công (Jia).

Khi tin tức về việc An An chán ăn được thông báo vào tuần trước, ông John Lee, Trưởng đặc khu hiện tại cũng đã gọi điện đến Công viên Đại dương để bày tỏ sự lo lắng.

Gấu trúc thường gặp nhiều khó khăn trong việc sinh sản, đặc biệt là trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng được WWF xếp vào loại "dễ tổn thương", cùng với 1.864 cá thể sống trong tự nhiên.