Không nên ngâm bát đĩa bẩn qua đêm: Tại sao?

(VOH) - Ngâm bát đĩa bẩn qua đêm không giúp việc rửa chúng dễ dàng hơn mà ngược lại còn gây hại cho sức khỏe.

Theo tạp chí Mental Floss, nhiều người có thói quen ngâm bát đĩa bẩn trong bồn nước qua đêm thay vì rửa ngay sau khi ăn, vì cho rằng việc này sẽ giúp các vết bẩn được loại bỏ và dễ vệ sinh hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen này gây hại cho sức khỏe.

Báo cáo của Tập đoàn Truyền thông Úc (Australian Broadcasting Corporation) cho thấy, việc ngâm bát đĩa bẩn lâu trong nước càng khiến chúng bẩn hơn và mất nhiều thời gian hơn để vệ sinh.

Không nên ngâm bát đĩa bẩn qua đêm: Tại sao? 1
Việc ngâm bát đĩa bị bẩn lâu trong nước thực sự khiến chúng càng bẩn hơn và mất nhiều thời gian hơn để vệ sinh - Nguồn ảnh: Afamily

Theo đó, bát đĩa chưa rửa ngâm trong bồn nước càng lâu, vi khuẩn càng có nhiều thời gian sinh sôi, phát triển. 

Trên thực tế, bồn rửa chén là nơi tập trung các vi sinh vật gây hại cho sức khỏe như E. coli hoặc salmonella. Chúng đến từ rất nhiều nguồn như trên thịt, hải sản sống, hoặc sinh sôi từ vụn thức ăn thừa, thậm chí cả đường ống thoát nước của bồn rửa.

Trong môi trường ẩm thấp, bồn rửa chén càng là nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, hãy rửa bát đĩa ngay sau khi ăn. Ngoài ra, bạn nên thay miếng bọt biển dùng để rửa bát đĩa thường xuyên, bởi chúng cũng có thể là nguồn lây nhiễm khác khiến bát đĩa bẩn hơn.