Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp

(VOH) - Trong đêm khai mạc World Cup 2022, hàng chục ngàn người xô đẩy nhau tại fanzone ở trung tâm Doha (Qatar), khiến nhiều người liên tưởng đến thảm kịch giẫm đạp Itaewon, Hàn Quốc vài tuần trước.

Để phục vụ World Cup 2022, tại trung tâm Doha, nước chủ nhà Qatar đã xây dựng fanzone (địa điểm xem truyền hình trực tiếp ở nơi công cộng), dựng lên các màn hình lớn để người hâm mộ có thể xem lễ khai mạc và trận mở màn World Cup. 

Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp 1
Nhiều người bắt đầu dồn ép, xô đẩy hàng rào cảnh sát - Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Tuy nhiên, ngay trong đêm khai mạc, khu vực này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hàng nghìn người đổ dồn đến đây, gây nên cảnh chen lấn, xô đẩy. Cảnh sát chống bạo động đã được nước chủ nhà triển khai để cố gắng đẩy lùi nhóm người, bất chấp đám đông cố chen chân vào fanzone vì tới trễ.

Ban đầu, những người này xin cảnh sát để họ qua nhưng không được nên đã bắt đầu dồn ép, xô đẩy hàng rào cảnh sát. 

Bên trong fanzone, tình hình cũng không khá hơn khi cảnh tượng chen lấn, chèn ép nhau cũng diễn ra. Nguyên nhân là vì nhiều nhóm người cố tìm cách vào xem ở khu vực có mái che, nơi gần màn hình cũng như chỗ mua bia. 

Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp 2
Hàng chục ngàn người đã xuất hiện tại fanzone - Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Trước tình huống này, cảnh sát buộc phải sử dụng dùi cui để ngăn chặn các thành phần cố tình chen lấn. 

Thật quá mạo hiểm. Mọi người có thể chết”, Hatem al-Bairari, một công dân Iraq làm việc ở Dubai, cảnh báo. “Có những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi. Bạn không thể dồn ép một đám đông như thế này. May mắn là tôi cao nên tôi có thể thở được, nhưng tôi thấy một số đứa trẻ không thể thở được. Mọi người yêu cầu bế chúng lên.Tôi nhìn thấy một số người đàn ông xô đẩy nhau và nhiều phụ nữ thì khóc. Gia đình tôi ở bên trong. Tôi lạc mất họ rồi, tôi không biết phải làm gì”.

Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp 3
Khung cảnh hỗn loạn ở khu vực fanzone - Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Luis Reyes, một du khách Mỹ, đã so sánh cảnh tượng này với thảm họa gây chấn động thế giới không lâu trước đó ở Hàn Quốc, khi đã có hơn 150 người thiệt mạng.

Bạn không thể tiến lên hoặc lùi lại” anh chia sẻ. “Tôi nói với con: Mình ra ngoài đi, nguy hiểm lắm!”.

Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp 4
Cảnh sát chống bạo động đã được nước chủ nhà triển khai để cố gắng đẩy lùi nhóm người - Nguồn ảnh: Báo Giao Thông
Kinh hoàng cảnh xô đẩy ở Qatar, suýt xảy ra thảm họa giẫm đạp 5
Ông El-Berarri kể lại, ông chứng kiến đám đông chen lấn xô đẩy, nhiều phụ nữ sợ hãi đến bật khóc - Nguồn ảnh: Báo Giao Thông

Hiện vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ chấn thương hoặc vụ bắt giữ nào không. Nhưng câu chuyện trên đã khiến người hâm mộ không khỏi lo ngại. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh báo cho khâu tổ chức của nước chủ nhà khi họ còn đối mặt với áp lực từ hàng triệu người hâm mộ đổ về quốc gia nhỏ bé của mình trong dịp World Cup. Chưa kể thời gian này, giải đua xe Công thức 1 cũng diễn ra, càng gia tăng số người xuất hiện ở Qatar trong cùng một thời điểm.