Lần đầu tiên có dự án hỗ trợ người được đào tạo nghề tại Việt Nam sang Đức làm việc 

(VOH) - Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức phối hợp Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM ra mắt Dự án tuyển dụng nhân lực chất lượng cao làm việc tại Đức.

Sáng nay 16/11/2020, Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Đức phối hợp cùng Hội Giáo Dục Nghề Nghiệp TPHCM tổ chức lễ ra mắt dự án tuyển dụng nhân lực chất lượng cao làm việc tại Đức - Hand in Hand for International Talents. Đây là lần đầu tiên có dự án của chính phủ Đức hỗ trợ người được đào tạo nghề tại Việt Nam sang Đức làm việc.

Ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Đức tại Việt Nam cho biết, dự án được triển khai và tài trợ bởi chính phủ CHLB Đức tại 3 nước Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Điều này cho thấy mối quan hệ gắn bó giữa 2 quốc gia.

đào tạo nghề, Việt - Đức

Ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Đức tại Việt Nam và ông Lâm Văn Quản - Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TP.HCM cùng các đại biểu tham gia lễ ký kết. 

Mục tiêu của dự án nhằm thu hút lao động ngoài EU đến làm việc.

Đối tượng tuyển dụng là các ứng viên từ 22 tuổi trở lên, tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Cao đẳng nghề/Đại học (liên thông từ Cao đẳng) trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Điện - Điện Tử, Kỹ thuật chế biến món ăn (đầu bếp), có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm việc.

Ứng viên được miễn học phí và thi lấy bằng tiếng Đức B1 (tại Việt Nam) và B2 (tại Đức), tài trợ toàn bộ chi phí công nhận văn bằng, visa, dịch thuật hồ sơ, miễn phí học khóa bổ sung kiến thức tại Việt Nam.

Đánh giá cao dự án này, ông Lâm Văn Quản - Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TPHCM cho biết, đây là cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đồng thời tạo động lực cho học viên học nghề nỗ lực học tập và rèn luyện để được tuyển dụng. 

Ông Trần Công Chánh - Chủ tịch Hiệp hội các trường Cao đẳng, Trung cấp kinh tế kỹ thuật cho rằng, dự án sẽ giải quyết được nhiều vấn đề : khó khăn về rào cản ngôn ngữ, tạo động lực và cơ hội việc làm cho người lao động. Hiện nay các trường đã có những chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia với các ngành nghề, dự án sẽ giúp hiệu quả đào tạo sẽ được nhân lên, giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm được nguồn nhân lực phù hợp.