Lễ Vu Lan 2021, không có bông hồng cài áo nhưng vẫn đầy lòng biết ơn

(VOH) – Lễ Vu Lan là ngày lễ giàu giá trị vì đề cao chữ hiếu của con người. Nhưng do tình hình dịch bệnh căng thẳng, năm nay lễ Vu Lan cũng đặc biệt hơn.

“Tu đâu cho bằng tu nhà,
Thờ cha kính mẹ ấy là chân tu.”

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch hằng năm, đây là ngày lễ quan trọng của người Việt, dù bận rộn đến đâu thì vào ngày này mọi người đều sẽ trở về nhà quay quần bên cha mẹ, chuẩn bị buổi lễ và cùng ăn bữa cơm gia đình. Đi chùa lễ Phật, ăn chay, nghe thuyết giảng, thả đèn cầu an, thực hiện nghi thức bông hồng cài áo cũng là những nét đẹp không thể thiếu vào ngày lễ Vu Lan.

le-vu-lan-2021-voh-1
Bông hồng cài áo là một nghi thức thiêng liêng trong lễ Vu Lan

Xem thêm: Lễ Vu Lan báo hiếu - Nguồn gốc, ý nghĩa những điều nên làm và cấm kỵ

Tuy nhiên vì dịch bệnh Covid – 19 không thể tụ tập đông người mà năm nay các nghi lễ trong lễ Vu Lan báo hiếu đã không thể diễn ra. Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc chính sách của nhà nước, ai ở đâu ở yên đấy, thay vào đó các tăng ni, trụ trì, nhà sư sẽ sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến online để các phật tử có thể tham gia lễ Vu Lan tại nhà. “Phật ở tại tâm”, chỉ cần trong lòng có chữ hiếu thì cách bày tỏ như thế nào, hình thức nào cũng không quan trọng bằng.

le-vu-lan-2021-voh
Do tình hình dịch bệnh Covid - 19 căng thẳng nên các nghi lễ của lễ Vu Lan năm nay không diễn ra

Dịch bệnh Covid – 19 đã cướp đi hàng ngàn sinh mệnh, trong đó có rất nhiều ông bố bà mẹ, đó là sự mất mát vô cùng to lớn của những người con chưa kịp báo hiếu. Lễ Vu Lan 2021 tuy đơn sơ nhưng lòng thành kính, sự biết ơn dành cho đấng sinh thành lại càng sâu sắc, ý nghĩa. Giữa những câu chuyện bi thương mùa dịch, ngày lễ này một lần nữa nhắc nhở chúng ta hãy yêu thương và hãy dành thật nhiều thời gian bên cha mẹ, ông bà vì cuộc đời này rất vô thường!

Nguồn ảnh: Internet