Little Richard qua đời ở tuổi 87

(VOH) - Little Richard - nghệ sỹ huyền thoại với những ca khúc ấn tượng Tutti Frutti, Long Tall Sally... đã qua đời ở tuổi 87.

Tạp chí Rolling Stone cho biết con trai của Richard là Danny Penniman "xác nhận ông ấy đã qua đời", nhưng nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ.  

Little Richard tên đầy đủ là Richard Wayne Penniman, sinh ngày 5/12/1932. Ông là ca sỹ, nhạc sỹ, nhà sản xuất thu âm và diễn viên người Mỹ.

Little Richard, ngôi sao Rock 'n' Roll nổi tiếng ở cả hai bờ Đại Tây Dương - Ảnh: CBS

Little Richard, ngôi sao Rock 'n' Roll nổi tiếng ở cả hai bờ Đại Tây Dương - Ảnh: CBS

TTXVN đưa tin, bước tiến lớn trong sự nghiệp là khi ông ký hợp đồng với Special Records vào năm 1955, phát hành một loạt đĩa đơn thuộc nhóm hoang dại nhất và hào nhoáng nhất kỷ nguyên Rock 'n' Roll: Tutti Frutti, Long Tall Sally, Rip It Up, The Girl Can't Help It, Keep A-Knockin' and Good Golly, Miss Molly… Những đĩa đơn này đã khiến Richard trở thành ngôi sao ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Richard cũng gây chú ý với phong cách trình diễn kỳ quặc với đôi mắt chuốt mascara, quần áo sặc sỡ.

Ông được coi là chìa khóa cho giai đoạn chuyển tiếp giữa nhạc R&B và rock 'n' roll vào thập niên 50 của thế kỷ 20 và cũng là một trong những người đầu tiên đưa nhạc funk và giai điệu của rock 'n' roll, từ đó khai sinh ra dòng nhạc soul.

Little Richard - Long Tall Sally - Tutti Frutti

Little Richard nằm trong nhóm các nghệ sĩ đầu tiên được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 1986 và là một trong 4 nghệ sĩ duy nhất (cùng Ray Charles, James Brown, và Fats Domino) có được giải Thành tựu trọn đời của Rhythm and Blues Foundation.

Năm 2003, Penniman có tên trong Songwriters Hall of Fame. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông ở vị trí số 8 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất. Năm 2007, ca khúc huyền thoại của ông, "Tutti Frutti", đứng vị trí số một trong danh sách "100 ca khúc làm thay đổi thế giới" của tạp chí Mojo cùng với đó là lời bình "ca khúc khai sinh ra rock and roll". Năm 2010, Hiệp hội ghi âm quốc gia của Thư viện Quốc hội Mỹ quyết định ghi bản gốc a cappella của ca khúc này dưới tên "A-wop-bop-a-loo-mop-a-lop-bam-boom!" là lời mở màn của thời kỳ rock 'n' roll.

(Theo wikipedia.org)

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM trả lời về khiếu nại liên quan đến nhà thầu của tuyến metro số 1 -  Ngày 9/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã có trả lời đến các cơ quan báo chí về khiếu nại liên quan đến nhà thầu của tuyến metro số 1.
Thêm 276 công dân Việt Nam về nước từ Canada - Trong hai ngày 8 - 9/5, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với nhà chức trách Canada để đưa 276 công dân Việt Nam từ Canada về nước qua sân bay Vân Đồn an toàn.