Loạt xe tay ga 3 bánh ‘cổ lỗ’ đời cuối của Ý 'đổ bộ' đến Ấn Độ

Ý - Trong nhiều thập kỷ, chiếc xe tay ga ba bánh Apé nhỏ, có cabin cho người lái và thùng hàng trên bánh sau đã trở thành biểu tượng của nước Ý. Giờ đây, nó đang hướng đến một cuộc sống mới ở Châu Á.

Apé – tên tiếng Ý có nghĩa là ong – đang ‘bay’ đến Ấn Độ, nơi có nhu cầu lớn về dịch vụ vận chuyển đường ngắn giá rẻ.

Vào cuối năm 2024, sau hơn ba phần tư thế kỷ ra đời, những chiếc xe Apé cuối cùng đã rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy chính của Piaggio ở Tuscany – với giá bán lẻ là 7.000 euro (185 triệu đồng) mỗi chiếc.

ape-070125-1
Những chiếc xe cổ điển dần biến mất khỏi châu Âu - Ảnh: GetYourGuide

Apé thực ra chỉ là một phiên bản 3 bánh của xe tay ga Vespa hay xe tay ga Ý "wasp". Nó được bán dưới dạng xe bán tải hoặc xe tải thùng và có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h.

Dù thô sơ, Apé có thể vận chuyển tải trọng hơn 200 kg, khiến nó trở nên lý tưởng để làm việc trên đồng ruộng, giữa các lùm cây ô liu hoặc trong các vườn nho. Chiếc xe 3 bánh này rẻ, đơn giản và gần như không thể phá hủy.

Những phẩm chất như thế này rất cần thiết ở Ý trong những năm ‘thắt lưng buộc bụng’ khó khăn sau chiến tranh.

"Ô tô và xe tải quá đắt, đặc biệt là đối với các công ty nhỏ. Apé là giải pháp hoàn hảo", nhà sử học ô tô Giorgio Sarti cho biết.

Nó vẫn như vậy trong nhiều thập kỷ. Ở một số nơi, chiếc xe là một phần của hộ gia đình và được truyền qua nhiều thế hệ.

Một bài xã luận trên tờ báo La Repubblica nhận xét rằng, Apé là sự thể hiện hoàn hảo của bản sắc Ý giữa chủ nghĩa cá nhân và tinh thần gia đình.

ape-070125
Apé hiện đã biến mất phần lớn khỏi các thành phố lớn như Rome và Milan

Apé hiện đã biến mất phần lớn khỏi các thành phố lớn như Rome và Milan, nơi nó thường chỉ được tìm thấy gần các khu chợ. Tuy nhiên, một số xe vẫn được sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo.

Sau 76 năm lịch sử, Apé mang tính biểu tượng sẽ không còn được sản xuất tại các nhà máy Pontedera (Pisa).

Chiếc xe 3 bánh nổi tiếng này từ nay sẽ được sản xuất độc quyền tại Ấn Độ, nơi các quy định về môi trường và an toàn ít nghiêm ngặt hơn và thị trường đảm bảo kết quả bán hàng tốt.

Piaggio cho biết, thay vì sản xuất Apé, công ty của Ý sẽ tập trung vào xe Porter chạy điện, một loại xe thương mại 4 bánh đáp ứng nhu cầu bền vững mà thị trường châu Âu yêu cầu.

Thị trường Ấn Độ và Châu Phi, ít được quản lý hơn Châu Âu, do đó chiếc xe mang tính biểu tượng này vẫn giữ được nét quyến rũ và tiện ích trong các bối cảnh khác nhau.

Với việc ngừng sản xuất tại Ý, một kỷ nguyên 'xe 3 bánh' đã kết thúc nhưng một 'chân trời mới' cho "xe 3 bánh" nổi tiếng sẽ lại được mở ra ở Châu Á và Châu Phi, thích nghi với thời đại và thị trường đang thay đổi.

Tuy nhiên, với những người hoài cổ, Apé vẫn có sẵn nhờ vào lượng hàng tồn ở Ý, cho phép các đại lý tiếp tục bán chúng với số lượng có hạn.

Bình luận