Mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô trong mùa nắng nóng

VOH – Vào mùa nắng nóng, ô tô thường “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn. Những kinh nghiệm được đúc kết dưới đây có thể giúp các tài xế tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Theo một số nghiên cứu, so với mùa đông, sử dụng ô tô liên tục dưới trời nắng nóng có thể khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn 15 – 20%. Để cải thiện vấn đề này, các tài xế có thể tham khảo một số cách tiết kiệm chi phí xăng dầu hiệu quả dưới đây.

1. Cố gắng đỗ xe nơi râm mát, che kính

Ô tô đậu ngoài trời mà không có bóng râm, ánh nắng trực tiếp chiếu vào có thể khiến nhiệt độ bên trong lên đến 60 – 65 độ C.  Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến nội thất xe mà còn dẫn đến việc tốn nhiên liệu để làm mát.

Do đó, khi cần đỗ xe tài xế nên cố gắng tìm các vị trí có bóng mát, mái che. Trong trường hợp buộc phải phơi xe dưới nắng, chúng ta có thể dùng tấm chắn nắng chuyên dụng hoặc bìa carton che kính để hạn chế bức xạ của ánh sáng mặt trời.

Một mẹo nhỏ khác cũng được nhiều tài xế áp dụng để giảm tối đa ánh nắng chiếu vào xe khiến khoang lái bị tăng nhiệt. Đó là dùng tấm che nắng dạng lưới.

2. Làm nguội xe trước khi bật điều hòa

Trước khi lên xe và di chuyển, chúng ta nên mở hết cửa không khí nóng thoát ra ngoài. Thao tác nhỏ này có thể giúp nhiệt độ trong xe giảm từ 15 – 20 độ C, làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài ô tô; giúp tài xế không bị “sốc nhiệt”, đặc biệt giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả, tiết kiệm hơn.

3. Sử dụng điều hòa đúng cách

Vào mùa hè, ô tô “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn phần lớn là do hệ thống điều hòa và làm mát của xe. Bật điều hòa liên tục trong thời tiết nắng nóng có thể tốn thêm trung bình 1 – 2 lít xăng/km. Chính vì vậy,  muốn tiết kiệm chi phí chúng ta phải sử dụng điều hòa đúng cách.

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ ngoài trời cao, không nên để nhiệt độ điều hòa trong xe quá thấp vì hành động này sẽ khiến hệ thống điều hòa phải tải nặng dẫn đến tốn nhiên liệu. Bật điều hòa là 26 – 27 độ C kết hợp với lấy gió trong xe là lựa chọn lý tưởng nhất.

Lưu ý, để tránh tình trạng tắc nghẽn, rò rỉ hay bụi bẩn gây ảnh hưởng tới quá trình làm mát xe, chúng ta cần kiểm tra và vệ sinh hệ lọc gió, đường ống dẫn khí điều hòa thường xuyên. Các tài xế cũng được khuyên nên mở hết cửa sổ và di chuyển ổn định rồi mới bật điều hòa. Vì cách này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu vừa làm tăng tuổi thọ cho lốc điều hòa.

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô trong mùa nắng nóng 1
Áp dụng một số mẹo nhỏ có thể giúp tài xế tiết kiệm xăng cho ô tô trong mùa nắng nóng - Ảnh: GETTY

4. Bơm lốp đúng tiêu chuẩn

Lốp xe bị non sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn vì khi đó, diện tích tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường lớn khiến ma sát tăng lên. Áp suất lốp cũng sẽ giảm dần theo thời gian nên tài xế cần chú ý kiểm tra thường xuyên và bơm đúng áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

5. Tối giản đồ đạc trên xe

Xe chở càng nặng, càng tốn nhiên liệu. Do đó, tài xế nên tránh việc biến ô tô thành tủ chứa đồ đồng thời dọn bớt những món đồ không cần thiết ra khỏi xe.

6. Lái xe đúng cách

Để tiết kiệm xăng, tài xế nên giữ đều chân ga, giữ đều vòng tua máy. Đồng thời, hãy chủ động giảm ga từ sớm khi gặp đèn đỏ, chướng ngại vật… thay vì đến sát mới đạp phanh (giảm thiểu sử dụng phanh trong phạm vi an toàn).

7. Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng thường xuyên giúp xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất, tránh được việc gặp phải các vấn đề phát sinh gây tốn nhiên liệu. Ví như dầu nhớt giảm khả năng bôi trơn sẽ khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn, tiêu hao nhiều nhiên liệu; bu-gi bị mòn, bụi bẩn cũng khiến xe “ngốn” xăng hơn…