Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

"Mỗi bước chạy, vạn dặm xanh" giải Chạy Bộ Vì Rùa Biển mùa 3

VOH - "Chạy Bộ Vì Rùa Biển" diễn ra ngày 17/8/2024 tại Côn Đảo với nhiều điểm mới lạ.

Nhận thức việc bảo tồn rùa biển, giải thường niên Chạy Bộ Vì Rùa Biển là một sáng kiến từ Tập đoàn Khách sạn AKYN và Khách sạn The Secret Côn Đảo.

Theo bà Lê Thị Ngọc Cương, giám đốc bán hàng và tiếp thị của tập đoàn AKYN, giải này nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn rùa biển ở Côn Đảo. Mỗi vận động viên khi tham gia sẽ trích kinh phí gửi đến Vườn quốc gia Côn Đảo cho công tác bảo tồn rùa biển ở đây.

image-50759425_20240816133607
Bộ trang phục cho vận động viên tham dự giải Chạy Bộ Vì Rùa Biền - Ảnh: Phi Yến

Giải Chạy Bộ Vì Rùa Biển sẽ tổ chức vào hoàng hôn với 3 cự ly gồm: 3km, 5km, 10km phù hợp với mọi đối tượng.

Huy chương giải đấu được chạm khắc hình ảnh chú rùa biển đang ngoi mình lên mặt nước, tượng trưng cho hành trình quy tụ về vùng đẻ trứng mỗi mùa sinh sản của chúng.

18 bãi đẻ của rùa xanh được thiết lập trạm bảo vệ, rùa mẹ được gắn thẻ theo dõi, hệ sinh thái rạn san hô và thảm cỏ biển được gìn giữ cẩn thận.
Số lượng rùa biển đến làm tổ và sinh sản tại đây đã tăng trưởng phi thường, từ 27% (năm 1993) lên hơn 80% (năm 2022), biến Côn Đảo thành khu vực có số lượng rùa biển lớn nhất cả nước với khoảng 700 con mỗi năm.
Chỉ 1/1.000, thậm chí là 1/10000 chú rùa có thể sống sót đến tuổi trưởng thành vì phải đối mặt với nhiều thử thách ngay từ những bước chân đầu tiên. Điển hình là việc những loài chim biển, cua hay dã thú… luôn rình rập hòng nuốt chửng những chú rùa con yếu ớt.

Nghiêm trọng hơn là bẫy thiên nhiên như bão tố, lũ lụt, rác thải… cũng là những mối đe dọa tiềm ẩn có thể cướp đi mạng sống của sinh vật nhỏ bé này bất cứ lúc nào.