Mối nguy hại khi mặc quần áo mới mà không giặt

(VOH) - Nhiều loại vải vóc, quần áo mới chứa các chất có hại như formaldehyde gây ảnh hưởng đến sức khỏe ở nhiều mức độ khác nhau, thậm chí là gây ung thư.

Theo một khảo sát được thực hiện ở Trung Quốc, sau khi mua quần áo mới, chỉ có 22,8% người giặt sạch rồi mới mặc; 61% người giặt nếu đó là đồ lót; nhưng có 8,2% số người cho biết họ hoàn toàn không giặt chúng. 

Vậy mặc quần áo mới mà không giặt có tác hại gì?

Các chuyên gia về hàng tiêu dùng cho biết, nhiều người quan niệm rằng quần áo mới luôn sạch sẽ, nhưng thực tế không phải vậy. Tốt nhất, bạn nên giặt quần áo mới trước khi mặc nếu không muốn gặp các vấn đề như sưng tấy, ngứa ngáy, nghiêm trọng hơn là viêm da bởi formaldehyde.

Mối nguy hại khi mặc quần áo mới mà không giặt 1
Tác hại của mặc quần áo mới mà không giặt - Nguồn ảnh: CafeF

Tại sao quần áo mới lại có formaldehyde?

Formaldehyde tồn tại trong vải do được sử dụng trong công đoạn in nhuộm và hoàn tất nhằm cố định màu và tạo liên kết ngang để chống nhăn trong khâu hoàn tất, chống nấm mốc. Formaldehyde sau phản ứng sẽ kết hợp với các sợi vải và cố định trên chất liệu của quần áo.

Da tiếp xúc với formaldehyde có thể gây ra bệnh bạch cầu, chảy máu cam, làm sưng tấy, viêm da... và các phản ứng dị ứng da khác. Các mức độ tiếp xúc có thể gây ra các phản ứng dị ứng khác nhau giữa các cá nhân, phụ thuộc một phần vào lịch sử dị ứng trước đây của mỗi người. Thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp viêm da phát sinh từ mặc quần áo có chứa hàm lượng cao chất formaldehyde. 

Formaldehyde bay hơi có thể gây kích thích thần kinh ở mắt và mũi, thậm chí gây cảm giác bỏng rát, châm chích hay ngứa, đau cổ họng, chảy nước mắt, nước mũi và hắt hơi.

Formaldehyde hòa tan trong nước. Nếu bạn mặc quần áo mới mà không giặt, formaldehyde tự do sẽ hòa tan vào mồ hôi trên cơ thể. 

Vậy mặc quần áo có formaldehyde có thể bị ung thư không? 

Theo chuyên gia, nồng độ và thời gian tiếp xúc với formaldehyde do mặc quần áo mới quá ít nên khó có thể gây ung thư. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc tiếp xúc lâu dài với hóa chất này có thể gây ra nhiều bệnh, có khả năng dẫn đến ung thư, thường biểu hiện ở mũi, miệng, vòm họng, thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Làm thế nào để loại bỏ formaldehyde ra khỏi quần áo mới?

Formaldehyde là một chất khí bay hơi nên dư lượng hóa chất này trong vải dệt may có thể mất dần đi do quá trình phân hủy trong không khí. Do đó, nếu bạn không muốn giặt áo khoác dày sau khi mua, có thể treo chúng ở nơi thoáng gió trong vài ngày. 

Mối nguy hại khi mặc quần áo mới mà không giặt 2
Giặt sạch quần áo mới trước khi dùng có thể loại bỏ đến 60% lượng hóa chất tồn dư - Nguồn ảnh: CafeF

Như đã nói ở trên, formaldehyde có đặc tính hòa tan trong nước. Vì vậy, sau khi mua quần áo, vải vóc, chăn ga gối… bạn nên mang đi giặt sạch trước khi dùng để loại bỏ đến 60% lượng hóa chất tồn dư. Sau nhiều lần giặt, chắc chắn sẽ hết. Đối với các loại vải chỉ giặt khô cũng nên đem phơi chỗ thoáng gió để hóa chất tồn dư bay hơi. 

Ngoài ra, khi chọn quần áo, tốt nhất nên chọn quần áo bằng vải cotton và vải lanh nguyên chất để giảm thiểu formaldehyde có trên mặt vải. Bạn cũng nên chọn quần áo sáng màu và trơn. Khi mua quần áo lót hay các sản phẩm cho trẻ em, tốt nhất nên chọn màu trơn, ít thuốc nhuộm, sản phẩm có hình in nhỏ. Cố gắng không mua sản phẩm có hình in sáng và vải cứng.