Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi

(VOH) - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Thị Kim Liên đã qua đời khi đang điều trị Covid-19 tại bệnh viện 175 vào sáng ngày 18/8.

Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ nhiếp ảnh nữ Hải Âu đã vô cùng tiếc thương thông báo chị Lê Thị Kim Liên (nghệ danh Kim Liên), NSNA, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Hải Âu, nguyên Chánh Văn phòng Hội Nhiếp ảnh TPHCM đã ra đi mãi mãi vào 9 giờ sáng 18/8, trong khi đang điều trị COVID-19 tại bệnh viện 175.

Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 1
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Thị Kim Liên (1947-2021)

NSNA Lê Thị Kim Liên đã nhập viện hai tuần trước, trong người có nhiều bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường dù được các y, bác sĩ bệnh viện 175 tận tình cứu chữa nhưng đã không qua khỏi khi bệnh trở nặng.

Ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM bùi ngùi cho biết chị Kim Liên là Hội viên hội NSNA Việt Nam, hội viên Hội Nhiếp ảnh TPHCM - một cánh chim đầu đàn của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu là một chi hội mạnh của Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

Dù là phụ nữ nhưng chị là một "tay máy" rất năng nổ, hăng hái trong các chuyến đi sáng tác có lòng đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh, có nhiều tác phẩm đẹp, đầy tính nhân văn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.

Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 2
Sếu - Giải xuất sắc cuộc thi " Heritage Việt Nam 2019" - NSNA Kim Liên

Sự ra đi của NSNA Lê Thị Kim Liên để lại niềm tiếc thương vô hạn cho các bạn bè, đồng nghiệp, anh chị em trong hội cũng như các câu lạc bộ nhiếp ảnh của TPHCM. Hội nhiếp ảnh thành phố cùng gia đình sẽ tổ chức lễ truy điệu cho cố nghệ sĩ sau khi hết giãn cách.

Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 3
Tác phẩm Chợ nón đêm - NSNA  Kim Liên

NSNA Lê Thị Kim Liên sinh năm 1947, quê Long An, 16 tuổi, chị bắt đầu làm quen với mỹ thuật khi được phân vào phòng hội họa của tiểu ban văn nghệ. Sau năm 1975, chị chuyển hướng sang nhiếp ảnh. Kể từ khi gắn với môn nghệ thuật này, chị chuyên về các bức ảnh chụp sinh hoạt chân dung đời thường. 

Chị thường chụp chân dung các người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em vùng cao, khắc họa cuộc sống và làm việc của bà con lao động người kinh, người dân tộc. Gần đây chị cũng có những tác phẩm đi vào thiên nhiên hoang dã.Trong lần đi công tác chung mới đây với chị tại các tỉnh Tây Nguyên vào tháng 4 vừa qua, chị cho biết nhiếp ảnh đã giúp cho chị khuây khỏa trong cuộc sống, chị lấy sáng tác ảnh để làm niềm vui đam mê trong lúc tuổi về chiều.

Xin thắp nén hương tiễn biệt chị đi vào cõi vĩnh hằng, một cánh chim Hải Âu đã rời đàn ra đi mãi mãi.

Một số tác phẩm của NSNA Kim Liên:

Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 4
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 5
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 6
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 7
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 8
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 9
 
Một cánh chim Hải Âu đã lặng lẽ đi xa mãi mãi 10