Múa rối bóng để lan tỏa văn hóa đọc đến trẻ em

(VOH) - Câu chuyện từ những trang sách trở nên gần gũi hơn với các em thiếu nhi thông qua hình thức nghệ thuật dân gian múa rối bóng.

Các bé từ 3 – 12 tuổi vừa có dịp trải nghiệm một cách đọc sách mới trong workshop Bé khéo tay “Tự làm rạp chiếu rối bóng”. Tại workshop, các bạn nhỏ đã được nghe lại cuốn sách “Rừng xanh rì rào” bằng hình thức chiếu rối bóng. Đặc biệt hơn, các bé và phụ huynh còn có cơ hội tự tay làm hộp chiếu bóng và điều khiển các nhân vật rối bóng để kể lại câu chuyện.

Múa rối bóng để lan tỏa văn hóa đọc đến trẻ em 1
Các bạn nhỏ được nghe kể chuyện bằng hình thức chiếu rối bóng. Ảnh: Diệp Vy

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức Workshop, chị Chiều Xuân (nhà sáng lập Lionbooks) cho biết: “Bây giờ sân chơi động quá nhiều nên các bạn nhỏ đều cần một sân chơi lành mạnh, mang tính chất tĩnh nhiều hơn. Workshop là nơi lan tỏa văn hóa đọc và mang những cuốn sách đến gần hơn với các bạn nhỏ, giúp các bạn ấy có những trải nghiệm mới về sách, được đọc sách dưới một hình thức khác hơn. Thông qua việc xây dựng cuốn sách thành một câu chuyện rối bóng, các bạn nhỏ sẽ được khơi gợi trí tò mò, từ đó có sự hứng thú với câu chuyện trong sách. Với rối bóng, các nhân vật trong sách được bước ra ngoài đời một cách rất sống động. Các bạn nhỏ sẽ được nhìn nhân vật thể hiện trên màn hình rối bóng, được tự tay làm các nhân vật rối bóng. Điều đó cũng giúp các bạn nhớ kỹ nội dung cuốn sách hơn”.

Múa rối bóng để lan tỏa văn hóa đọc đến trẻ em 2
Các bạn nhỏ tự tay làm nên chiếc hộp chiếu bóng của riêng mình. Ảnh: Diệp Vy

Theo chị Xuân, để xây dựng được tình yêu sách cho con trẻ, các bậc phụ huynh cần có sự sáng tạo, kết hợp đọc sách với các hình thức nghệ thuật khác nhau như âm nhạc, thủ công, chiếu bóng. Trong hành trình nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ em, các bậc phụ huynh phải luôn là người đồng hành, luôn trò chuyện để hiểu con, từ đó mới có cách giáo dục cho phù hợp. Khi đó, việc đọc sách không chỉ trở nên thú vị hơn mà còn là cơ hội để cha mẹ gắn kết với con cái.

Chị Liên (30 tuổi) cùng con tham gia worrkshop chia sẻ: Bản thân việc đọc sách cũng đã rất hấp dẫn rồi. Chỉ cần bố mẹ cố gắng thêm một chút, giới thiệu và giải thích thêm các hình thức đọc sách mới lạ với con thì sẽ luyện được tình yêu sách cho các bé. Hình thức kể chuyện bằng rạp chiếu bóng này cũng giúp gia đình có dịp quây quần bên nhau, cùng nhau sáng tạo. Từ câu chuyện gốc, bố mẹ có thể hỗ trợ con để sáng tạo ra những câu chuyện của riêng mình”.