Nên làm gì khi trời nắng nóng, chỉ số tia UV cao?

(VOH) - Thời tiết nắng nóng, chỉ số tia UV cao có thể khiến con người bị say nắng, kiệt sức, sốc nhiệt và làm gia tăng khả năng bị ung thư da.

Những ngày gần đây, thời tiết miền Nam nắng nóng, bức xạ của tia cực tím (UV) đo được cũng rất cao. Để chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe chúng ta nên chú ý những điều sau.

1. Hạn chế ra ngoài

Khi trời nắng nóng, nếu không thật sự cần thiết, bạn nên hạn chế ra ngoài. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 - 16h vì đây là thời điểm nắng gắt nhất.

Trong trường hợp cần phải ra ngoài, chúng ta buộc phải đội mũ, đeo kính râm, khẩu trang, mặc quần áo dài, thoa kem chống nắng… để chống nóng, bảo vệ làn da. Và chú ý, không nên tiếp xúc với nắng nóng trực tiếp quá lâu.

2. Uống nhiều nước

Trong thời tiết nóng bức, chúng ta cần uống nhiều nước và uống đúng cách để bù lại lượng nước mất qua bài tiết. Bạn không nên đợi tới khi khát mới uống nước vì nước giúp cân bằng và duy trì nhiệt độ của cơ thể, góp phần phòng tránh hiện tượng say nắng, cảm nắng.

Với những người lao động ngoài trời, dễ bị mất nước nhiều thì việc bổ sung nước liên tục cho cơ thể lại càng cần được chú ý.

Chúng ta có thể uống nước lọc, nước trái cây, đồ uống điện giải… nhưng không nên uống các loại chất lỏng chứa nhiều đường, chứa cồn, nước có ga vì chúng khiến cơ thể thêm mất nước. Việc sử dụng nhiều đồ uống lạnh khi thời tiết nắng nóng cũng không có lợi cho sức khỏe.

Nên làm gì khi trời nắng nóng, chỉ số tia UV cao? 1
Nắng nóng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: news.ucsb.edu

3. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng

Việc ăn uống trong những ngày oi bức cũng cần được chúng ta đặc biệt chú ý. Ngoài bổ sung đủ dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn nên thực hiện ăn chín uống sôi, lưu ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, biến chất trong mùa nắng nóng. 

Nên tránh các thực phẩm nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ vì chúng chỉ làm cho cơ thể bạn thêm nóng bức. Chất béo cũng cần được hạn chế vì nó cung cấp nhiều năng lượng không cần thiết và dễ gây béo phì. Thay vào đó, hãy bổ sung nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây.

4. Dùng điều hòa, quạt điện đúng cách

Dùng điều hòa quá lâu, dùng quạt không đúng cách có thể khiến chúng ta gặp phải những vấn đề sức khỏe. Vì vậy, bạn cần lưu ý chọn nhiệt độ ổn định, thích hợp khi bật điều hòa, không ở trong phòng điều hòa quá lâu và ưu tiên mua điều hòa có chức năng lọc không khí. Với quạt điện, không nên để gió thổi trực tiếp vào người, đầu ở khoảng cách gần hoặc chỉnh tốc độ quạt quá cao.

5. Chú ý giữ gìn vệ sinh

Chúng ta đều có nguy cơ dễ mắc bệnh hơn khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn cần tăng cường vệ sinh cá nhân đồng thời chú ý lau dọn các vật dụng xung quanh, giữ cho không gian sống gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng.