Nên uống cà phê sáng vào thời điểm nào là tốt nhất?

(VOH) - Nhiều người có thói quen uống cà phê trước khi đi làm để tăng sự tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy, đây không phải là thời điểm 'vàng' để uống cà phê.

1. Nên uống cà phê sáng vào lúc nào?

Theo thống kê, cứ 10 người thì hết 7 người nghiện cà phê và nhiều người không thể sống thiếu cà phê. Đa số mọi người đều uống tách cà phê đầu tiên chỉ ít phút sau khi thức dậy hoặc ngay khi ngồi vào bàn làm việc. Một số nghiên cứu cho thấy, uống cà phê vào thời điểm này sẽ không tận dụng được tối đa lợi ích của cà phê, theo tờ Daily Mail.

Thay vào đó, mọi người nhận được lợi ích lớn nhất nếu bắt đầu uống tách cà phê đầu tiên từ 9h30 sáng đến 11h. Do đó, bạn hãy ăn sáng và để dành tách cà phê đến giờ giải lao giữa buổi!

Nên uống cà phê sáng vào thời điểm nào là tốt nhất? 1
Nghiên cứu hiện cho thấy mọi người nhận được lợi ích lớn nhất nếu bắt đầu uống tách cà phê đầu tiên từ 9h30 sáng - Nguồn ảnh: Internet

2. Tại sao nên uống cà phê trong khoảng thời gian này?

Thời điểm uống cà phê sáng có liên quan đến hoóc môn cortisol - loại hoóc môn gây căng thẳng và cảnh báo của cơ thể. Hoóc môn này khi ở mức độ cao có tác dụng giúp cơ thể mau tỉnh táo.

Khi mới thức dậy sau một đêm dài, nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao. Việc uống cà phê vào thời điểm này sẽ làm tăng mức cortisol, dẫn đến bồn chồn, căng thẳng và lo lắng.

Nồng độ cortisol thay đổi trong suốt cả ngày. Nhưng nhìn chung sẽ cao nhất vào buổi sáng để kích thích thức dậy và sau đó giảm trong ngày, với hai lần giảm chính trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 11h và từ 13h đến 17h.

Vì caffeine có tác dụng kích thích hoóc môn cortisol hoạt động, nên nhiều gia khuyên chỉ nên uống cà phê khi mức cortisol thấp hơn - đó là từ 9 giờ 30 đến 11 giờ sáng, để đạt được những lợi ích năng lượng cao nhất và tránh cảm giác bồn chồn, theo Daily Mail.

Nên uống cà phê sáng vào thời điểm nào là tốt nhất? 2
Nên uống cà phê từ 9h30 đến 11h sáng, để đạt được những lợi ích năng lượng cao nhất và tránh cảm giác bồn chồn - Nguồn ảnh: Internet

Cô Amanda Maucere, chuyên gia dinh dưỡng thể thao ở Florida (Mỹ) Amanda Maucere, chia sẻ với trang web sức khỏe Well and Good: Chờ một chút trước khi uống tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng là một ý kiến ​​hay.

Cô cho biết: Mặc dù cortisol hữu ích cho việc giúp tỉnh táo, nhưng mức độ tăng cao của nó cũng có hại trong thời gian căng thẳng. Vì vậy, kết hợp lượng cortisol đã tăng cao với lượng cà phê tăng đột biến sẽ tạo ra phản ứng căng thẳng không cần thiết trong cơ thể. Phản ứng này sẽ được giảm thiểu bằng cách đợi khoảng 1 giờ trước khi thưởng thức tách cà phê buổi sáng.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, uống cà phê vào sáng sớm có thể thay đổi hệ thống hoóc môn của cơ thể.