Ngày Boxing Day – sau Lễ Giáng sinh là ngày gì?

(VOH) - Boxing Day theo truyền thống được tổ chức vào ngày sau Giáng sinh - ngày 26/12.

Boxing Day là một ngày lễ được tổ chức ở Vương quốc Anh và một số quốc gia Khối thịnh vượng chung, bao gồm Canada, Úc và New Zealand.

Boxing Day
Boxing Day theo truyền thống được tổ chức vào ngày sau Giáng sinh - ngày 26/12

Xem thêm: Không khí đón Giáng sinh rộn ràng khắp nơi trên thế giới

Tại sao lại gọi là Boxing Day?

Theo Britannica, Boxing Day (Ngày tặng quà) bắt nguồn từ ngày mà người hầu và người nghèo được tặng quà. Nguồn gốc của cái tên này rất đa dạng nhưng tuyệt nhiên không liên quan gì đến môn thể thao quyền anh.

Một số người tin rằng, cái tên này bắt đầu khi các nhà thờ để lại các thùng bố thí gần cửa nhà thờ để quyên góp cho những người kém may mắn hơn trong Mùa Vọng.

Vào ngày sau lễ Giáng sinh, các thành viên của nhà thờ sẽ phân phát số tiền quyên góp cho những người dân khó khăn. Ngày 26/12 được chọn cho các hoạt động từ thiện này vì ngày này được dành riêng cho Thánh Stephen, một người tử vì đạo trong Kitô giáo.

Những người khác cho rằng, ngày Boxing Day bắt nguồn từ khi những người chủ tặng quà cho nhân viên hay người thuộc tầng lớp thượng lưu tặng quà cho người giúp việc của họ vào ngày sau lễ Giáng sinh.

Đây là ngày để những người giàu có cơ hội trả ơn những người hầu của họ bằng thời gian nghỉ có lương và những hộp quà nhỏ chứa đầy đồ trang sức hoặc tiền xu để thể hiện sự đánh giá cao đối với sự phục vụ của họ trong những ngày lễ và trong suốt cả năm.

Những quốc gia nào kỷ niệm Ngày Boxing day?

Một số quốc gia tổ chức Ngày boxing day bao gồm Anh, xứ Wales, Bắc Ireland, Canada, Úc, New Zealand, Hồng Kông và Nam Phi. Người Mỹ thường không ăn mừng Ngày tặng quà và Boxing Day không được coi là một ngày lễ quốc gia ở Mỹ

Ngày Boxing day hiện nay

Trong thời hiện đại, Boxing Day đồng nghĩa với ngày mua sắm trong kỳ nghỉ, thời gian vui vẻ và thể thao. Thay vì quyền anh, các trận đấu bóng đá và cricket là những môn thể thao được lựa chọn để gắn kết mọi người lại với nhau để có thêm niềm vui trong kỳ nghỉ.

Ở Anh, các môn thể thao thường được chơi vào Boxing Day là các trận bóng đá và đua ngựa. Săn cáo cũng là một phần quan trọng trong truyền thống của ngày Boxing Day, nhưng vào năm 2004, hoạt động này đã bị cấm ở Anh. Những người thợ săn ngày nay vẫn tụ tập trong ngày Boxing Day, mặc những chiếc áo khoác đẹp nhất của họ, nhưng họ đi theo những con đường được chỉ định.

Boxing Day cũng là thời điểm các cửa hàng mở các đợt giảm giá lớn sau Giáng sinh ở Anh - tương tự như Black Friday ở Mỹ. Doanh số bán hàng và doanh thu tại các quốc gia kỷ niệm Boxing Day vô cùng cao.