Ngày Trái Đất 'Quá Tải' 2021 – Nhân Loại Cần 1.73 Trái Đất

(VOH) - Ngày Trái Đất Quá Tải - Earth Overshoot Day là ngày trong năm mà nhân loại đã tiêu thụ cạn kiệt tất cả tài nguyên và dịch vụ sinh thái mà Trái đất có thể tái tạo trong năm đó.

Hưởng ứng chiến dịch toàn cầu Ngày Trái Đất Quá Tải - Earth Overshoot Day - Trung Tâm Hành Động và Liên Kết vì môi trường và phát triển CHANGE gửi thông điệp đến mọi người: dù chống dịch như chống giặc nhưng cũng đừng bỏ lại các vấn đề môi trường phía sau, cùng thực hiện những hành động tích cực để giúp Trái Đất phục hồi, cũng đồng nghĩa với việc phục hồi những nguồn tài nguyên phục vụ sự sống của chính con người.

Ngày Trái Đất Quá Tải - Earth Overshoot Day là ngày trong năm mà nhân loại đã tiêu thụ cạn kiệt tất cả tài nguyên và dịch vụ sinh thái mà Trái đất có thể tái tạo trong năm đó.

Mỗi năm trái đất chỉ tạo ra một lượng tài nguyên hữu hạn thế nhưng với những thói quen tiêu thụ không bền vững của con người, Ngày Trái Đất Quá Tải đã đến ngày càng sớm hơn mỗi năm: năm 1980 rơi vào ngày 4/11, năm 2000 là ngày 22/9, năm 2010 là ngày 6/8, tới năm 2019 là 26/7).

Năm nay, Ngày Trái Đất Quá Tải rơi vào ngày 29/7, tức là chỉ trong vòng 7 tháng. Điều đó có nghĩa: sau ngày này, chúng ta đang vay mượn nguồn tài nguyên của thế hệ tương lai.

Ngày Trái Đất “Quá Tải” 2021 – Nhân Loại Cần 1.73 Trái Đất 1
Poster Ngày Trái Đất Quá Tải

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Sáng lập và Giám đốc của CHANGE giải thích về lý do CHANGE phát động chiến dịch này : “Nhiều người có thể đã nghĩ rằng, các đợt phong toả trên toàn cầu trong đại dịch COVID-19, chắc hẳn đã làm giảm tải gánh nặng lên môi trường. Điều đó đã tạm thời đúng trong năm 2020, khi Ngày Trái Đất Quá Tải đã đến chậm hơn năm 2019 tới hơn 3 tuần, rơi vào ngày 22/8. Nhưng sau đó, khi các quốc gia dần khôi phục các hoạt động kinh tế, thì tới đầu tháng Tư năm nay, nồng độ CO2 trong bầu khí quyển đạt mức kỷ lục 421,36 ppm (phần triệu), cao nhất trong suốt 23 triệu năm qua. Tình trạng này, kết hợp với sự suy thoái của các hệ sinh thái rừng, đã làm cho Ngày Trái Đất Quá Tải năm nay lại bị đẩy lên ngày 29/7

Hiện nay ở Việt Nam việc chống dịch là quan trọng nhất, nhưng tôi cũng tin rằng chúng ta vẫn có thể làm được những hành động đơn giản trong đời sống hàng ngày để giảm áp lực lên môi trường, vì khi môi trường bị phá huỷ, chính sức khoẻ con người và kinh tế địa phương sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.”

Các chiến dịch Earth Overshoot Day đã được phát động ở nhiều quốc gia trên toàn cầu trong nhiều năm qua, nhưng năm nay là năm đầu tiên CHANGE chính thức phát động chiến dịch và kêu gọi sự tham gia hành động của cộng đồng tại Việt Nam. Với mong muốn đưa thông tin về Ngày Trái Đất Quá Tải đến nhiều hơn với công chúng, CHANGE sẽ giới thiệu đến cộng đồng website bằng tiếng Việt https://quatairoi.org. Tại đây, mọi người sẽ được hiểu tường tận về “Ngày Trái Đất Quá Tải”.

Ngoài ra website đưa ra các giải pháp mà mỗi cá nhân có thể làm để giúp “hoãn ngày quá tải”, như ăn lành sống xanh, tiêu dùng bền vững, và tiết kiệm năng lượng. Mỗi cá nhân có thể đăng ký tham gia phần hành động trong 30 ngày tiếp theo, nhằm giảm tác động lên môi trường, giúp làm chậm lại ngày quá tải trong những năm sau, thông qua lựa chọn các mục tiêu và thay đổi hành vi cụ thể.

Theo những nghiên cứu và số liệu thống kê được Mạng lưới Dấu Chân Toàn Cầu (Global Footprint Network) thu thập và công bố, cho tới thời điểm năm 2017, tốc độ tiêu thụ tài nguyên của nhân loại đã “bỏ xa” mức có thể phục hồi dành cho một năm tới 1,73 lần, nếu tiếp tục “giữ vững” tốc độ tiêu thụ các nguồn lợi sinh thái như vậy thì nhân loại sẽ cần tới 1,73 Trái Đất để đáp ứng cho các nhu cầu sử dụng của con người.