Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngư dân Hà Tĩnh bắt được đàn cá hiếm, người dân góp tiền mua thả về biển cả

VOH - Người dân góp tiền mua 18 con cá hiếm dính lưới ngư dân để thả trở về với môi trường tự nhiên.

Sáng ngày 16/3, một nhóm ngư dân ở thôn Đại Đồng (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ra bờ biển địa phương dùng lưới chùng để kéo cá. Sau mẻ lưới, nhóm ngư dân kéo được đàn cá lúc với số lượng 19 con đưa lên bờ.

Cá có trọng lượng khoảng 60kg/con, đàn cá kéo lên bờ có 18 con khỏe mạnh, 1 con sức khỏe yếu. Nghe tin nhóm ngư dân kéo đàn cá lúc lên bờ đã thu hút rất đông người dân đến xem.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Cương Gián đã đến hiện trường nắm bắt thông tin, đồng thời vận động người dân thả đàn cá trở lại biển và được người dân đồng tình.

Ngư dân Hà Tĩnh bắt được đàn cá hiếm, người dân góp tiền mua thả về biển cả
Những chú cá dính ngư dân được thả về với biển cả 

Sáng 16/3, ông Hoàng Văn Hà - chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết đàn cá mà nhóm ngư dân vừa kéo lên bờ địa phương gọi là cá lúc, còn gọi là cá nược một loài giống cá heo.

Loài cá này hiếm gặp và hiền lành, trong tâm thức ngư dân loài cá này thường mang đến may mắn, an lành trong mỗi chuyến ra khơi.

Lãnh đạo xã Cương Gián cho biết thêm loài cá trên ít xuất hiện trên địa bàn. Hơn 40 năm qua, xã mới ghi nhận việc ngư dân đánh bắt được cá nược.

Cá nược (Orcaella brevirostris) còn gọi là cá heo Irrawaddy sông Mekong, là động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae, sống ven biển và cửa sông ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, loài này được gọi là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.