Chờ...

Ngư dân Mỹ phát hiện vật thể lạ, FBI nghi ngờ là khí cầu do thám nước ngoài

VOH - Ngư dân hoạt động ngoài khơi Alaska đã phát hiện một vật thể nghi là mảnh vỡ của khí cầu do thám.

Thông tin này được CNN tiết lộ và cho biết ngư dân sẽ nộp vật thể này cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khi họ cập cảng vào cuối tuần này. Các hình ảnh vật thể đã được gửi ngay khi được phát hiện.

Ngư dân Mỹ phát hiện vật thể lạ, FBI nghi ngờ là khí cầu do thám nước ngoài 1

Khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi bang Nam Carolina - Mỹ hồi tháng 2/2023. - Ảnh: Reuters

Mặc dù chưa rõ chính xác vật thể đó là gì, FBI đã có nghi ngờ rằng nó có thể liên quan đến hoạt động giám sát của một thế lực nước ngoài. Hình dạng của vật thể được xác định tương đồng với khí cầu do thám của các quốc gia khác.

FBI đã phát đi thông báo ngày 1/3 xác nhận về việc biết đến các mảnh vỡ và cam kết hỗ trợ trong việc thu hồi chúng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tên của tàu cá đưa vật thể này vào bờ.

Vụ việc này diễn ra sau chỉ vài ngày kể từ khi Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) triển khai máy bay chiến đấu để theo dõi một khí cầu nhỏ ở khu vực núi miền Tây, Utah. NORAD đã xác định rằng khí cầu đó không đe dọa đến an ninh quốc gia.

Sự xuất hiện của khí cầu giám sát tầm cao, đặc biệt là của Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý của Mỹ sau khi một khí cầu Trung Quốc bị chệch hướng và bay qua không phận Mỹ vào tháng 2 năm ngoái. Mỹ đã bắn hạ một khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina, và sau đó, thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với các đơn vị Trung Quốc liên quan đến chương trình này.

Phía Trung Quốc chỉ trích Mỹ phản ứng thái quá trước một "khí cầu dân sự thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu thời tiết". Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington khẳng định đó là khinh khí cầu dự báo thời tiết vô tình bay vào không phận Mỹ.