Chờ...

Tin thế giới sáng 30/6: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Mỹ | Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin

VOH - Một số thông tin khác: Nổ khí gas tại trung tâm mua sắm ở Philippines; hàng trăm người thiệt mạng vì nắng nóng gay gắt ở Mexico.

Mỹ ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ khói cháy rừng ở Canada

Khói từ các đám cháy rừng kéo dài ở Canada đã lan ra phủ khắp một vùng lãnh thổ rộng lớn của Mỹ gây nên tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã ra cảnh báo ô nhiễm từ khu vực bang Wisconsin, phía bắc bang Illinois kéo dài qua bang Michigan, Ohio và vươn tới cả New York, Washington và khu vực bờ biển phía Đông.

Hơn 100 triệu dân Mỹ được kêu gọi hạn chế các hoạt động ngoài trời và sử dụng khẩu trang để tránh các bệnh lý hô hấp. Trẻ em và người cao tuổi được khuyến cáo tránh tối đa các hoạt động gắng sức, đòi hỏi thể lực cao. 

Trong khi đó, miền Nam nước Mỹ cũng đang trải qua những đợt nắng nóng nguy hiểm. ABC News cho biết nhiệt độ ở Roswell, New Mexico, đạt kỷ lục khi duy trì trên 40 độ C trong 9 ngày liên tiếp. Texas cũng đang phải đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt và ghi nhận việc sử dụng điện cao kỷ lục.

Tổ chức phi lợi nhuận Climate Central nhận định đợt nắng nóng năm nay có khả năng khắc nghiệt gấp 5 lần do sự nóng lên của Trái Đất từ nguyên liệu hóa thạch.

Tin thế giới sáng 30/6: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Mỹ | Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin
Bầu trời mịt mù khói bụi ở Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ ngày 28/6/2023 - Ảnh: Reuters

Philippines: Nổ khí gas tại trung tâm mua sắm, nhiều người bị thương

Ngày 29/6, khí gas rò rỉ từ một nhà hàng Hàn Quốc đã gây ra vụ nổ bên trong một trung tâm thương mại ở thành phố Calapan, tỉnh Oriental Mindoro, Philippines.

Vụ việc khiến ít nhất 18 người bị thương và hàng chục xe hơi đang đậu ở phía ngoài trung tâm bị hư hại.

Cơ quan chức năng cho biết các nạn nhân bị thương đều bỏng độ 3, trong số này có 2 công dân Hàn Quốc. Tất cả các trường hợp bị thương đều đã được đưa tới bệnh viện điều trị.

Tin thế giới sáng 30/6: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Mỹ | Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin tình báo
Hiện trường vụ nổ khí gas ở trung tâm thương mại Philippines - ẢnhL Philippines News Agency

Lầu Năm Góc: Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin của Mỹ

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Pat Ryder ngày 29/6 xác nhận khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hồi đầu năm nay không thu thập thông tin tình báo nào khi nó bay qua lãnh thổ Mỹ. 

Khinh khí cầu nói trên đã thực hiện hành trình bay kéo dài một tuần qua không phận Mỹ và Canada, sau đó bị quân đội Mỹ bắn hạ tại khu vực bờ biển Đại Tây Dương theo chỉ thị từ Tổng thống Joe Biden. 

Sự việc khí cầu Trung Quốc đi vào lãnh thổ Mỹ đã làm căng thẳng giữa hai nước gia tăng, khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch từ trước.

Washington cáo buộc đây là khí cầu do thám trong khi Bắc Kinh khẳng định đây chỉ là khí cầu dân sự được sử dụng cho nghiên cứu khí tượng và khoa học, đi lạc vào không phận của Washington do tai nạn.

Tin thế giới sáng 30/6: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Mỹ | Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin
Không quân Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc, ngày 3/2/2023 - Ảnh: Reuters

Hàng trăm người thiệt mạng vì nắng nóng gay gắt ở Mexico

Cơ quan y tế Mexico cho biết ít nhất 112 người đã thiệt mạng tại nước này kể từ tháng 3 do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Đặc biệt trong vòng 10 ngày qua, nhiệt độ tại một số khu vực Mexico đã tăng lên mức kỷ lục lên đến 45 độ C.

Bang Nuevo León là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 64 người thiệt mạng. 

Tin thế giới sáng 30/6: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Mỹ | Khinh khí cầu Trung Quốc không thu thập thông tin tình báo
Các nhân viên y tế Mexico sau khi điều trị cho một cụ bà bị kiệt sức do nhiệt độ cao tại thành phố Ciudad Juarez - Ảnh: Reuters

Ngoài 112 người không qua khỏi thì còn ít nhất 1.559 người khác cũng cần được chăm sóc y tế vì gặp các vấn đề về sức khỏe do nắng nóng.

Đợt nắng nóng nghiêm trọng tại Mexico và miền Nam nước Mỹ trong thời gian gần đây là hậu quả của hiệu ứng "vòm nhiệt" - được tạo ra khi một khối khí cao áp duy trì tại một khu vực, khiến không khí bên trong bị mắc kẹt khi thời tiết nóng lên mức nguy hiểm.