Ngừng uống cà phê một tháng, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn?

(VOH) - Theo các chuyên gia, bạn sẽ nhận được một số lợi ích nhất định khi uống cà phê ít hơn hoặc bỏ hoàn toàn chúng.

Nếu mỗi ngày, bạn uống từ 1 - 3 tách cà phê, cơ thể bạn đang phụ thuộc vào caffeine. Điều khiến nhiều người khó cắt giảm cà phê là giai đoạn cai nghiện ban đầu khá khó chịu.

Tiến sĩ người Mỹ Shirley Collins cho biết: “Nếu đột ngột ngừng uống cà phê, bạn có thể cảm thấy các triệu chứng cai nghiện sau vài ngày đến một hoặc hai tuần”. 

Những triệu chứng này bao gồm: nhức đầu, mệt mỏi,đau cơ, khó chịu, các biểu hiện giống cúm… Sau một tháng, cơ thể sẽ dần thích nghi với việc thiếu caffeine và xuất hiện một loạt tác động tích cực.

1. Ngủ ngon hơn

Giấc ngủ sẽ được cải thiện sau khi ngừng uống cà phê trong một tháng, đặc biệt đối với những người dùng nhiều cà phê mỗi ngày hoặc uống cà phê vào buổi chiều, tối. 

“Caffeine là chất kích thích dễ làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến chứng mất ngủ. Khi ngừng uống cà phê, bạn có thể cải thiện chất lượng và thời gian ngủ, nghỉ ngơi tốt hơn, giảm cảm giác mệt mỏi”, Tiến sĩ Nadia K. Ghumman nói với Best Life nói.

Ngừng uống cà phê một tháng, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 1
Cắt giảm cà phê về lâu dài sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon - Nguồn ảnh: Reader's Digest

Tiến sĩ Collins cũng đồng ý với quan điểm trên: "Khi caffeine ra khỏi cơ thể, bạn sẽ ngủ ngon hơn. Vì caffeine không còn ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ, giờ đây bạn dễ dàng thiếp đi và sẽ có giấc ngủ dài hơn".

2. Thay đổi tâm trạng

Tiến sĩ Collins cho biết: “Khi uống cà phê, bạn sẽ tỉnh táo nhưng tâm trí của bạn cũng có thể trở nên quá tải”. Điều này có thể dẫn đến suy nghĩ quá nhiều, khiến tâm trạng trở nên lo lắng. Khi cai cà phê thành công, thần kinh của bạn sẽ được xoa dịu, hạn chế lo lắng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ghumman giải thích: “Cà phê có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như cortisol và adrenaline trong cơ thể, dẫn đến thay đổi tâm trạng và mức năng lượng”. Do đó, khi cắt bỏ cà phê, bạn sẽ nhận thấy tâm trạng thoải mái và bình tĩnh hơn trong vòng một tháng.

3. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Đây cũng là một trong những lợi ích mà cơ thể nhận được khi cắt giảm cà phê. "Màu cà phê làm ố răng của bạn, vì vậy ngừng uống cà phê cùng với các biện pháp vệ sinh răng miệng khác sẽ làm cho răng của bạn trông trắng hơn", Tiến sĩ Collins cho hay. 

Ngừng uống cà phê một tháng, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 2
Cắt cà phê cũng cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn - Nguồn ảnh: The Healthy

Theo các chuyên gia, cà phê dễ gây tích tụ mảng bám và ăn mòn men răng theo thời gian, đặc biệt nếu bạn uống cà phê với sữa hoặc đường. Nếu từ bỏ cà phê, bạn ít bị sâu răng và ít gặp các vấn đề về răng miệng khác.

4. Ít cảm giác thiếu nước 

Thay thế cà phê bằng nước sẽ giúp cơ thể ít bị thiếu nước hơn. Cơ thể đủ nước  giúp hạn chế các vấn đề sức khỏe mạn tính như bệnh tim, ung thư. 

Tiến sĩ Ghumman giải thích: "Cà phê có tính lợi tiểu, đồng nghĩa dễ làm cơ thể mất nước. Khi ngừng uống cà phê, bạn ít gặp phải các triệu chứng mất nước hơn, chẳng hạn như khô miệng và mệt mỏi".

5. Tiêu hóa tốt hơn 

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định liệu cà phê hỗ trợ hay ức chế quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với những người có đường tiêu hóa nhạy cảm, cắt bỏ cà phê sẽ khắc phục được các triệu chứng khó chịu của đường tiêu hóa.

"Cà phê có thể gây trào ngược axit và kích thích hệ tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu. Khi ngừng uống cà phê, người mắc các vấn đề tiêu hóa sẽ giảm các triệu chứng như đầy hơi và ợ nóng", Tiến sĩ Ghumman nói.

Ngừng uống cà phê một tháng, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 3
Cắt bỏ cà phê sẽ khắc phục các triệu chứng tiêu hóa khó chịu - Nguồn ảnh: Healthline

6. Khó tập trung 

Mặc dù ngưng uống cà phê có thể cải thiện sức khỏe thế chất và tinh thần, tuy nhiên không phải tất cả thay đổi điều tích cực, theo Tiến sĩ Ghumman.

Từ bỏ cà phê khiến một số người gặp khó khăn trong việc tập trung sự chú ý.

Tiến sĩ Ghumman chia sẻ: "Caffeine kích thích hệ thống thần kinh trung ương, cải thiện sự chú ý. Khi bạn ngừng uống cà phê, việc tập trung vào công việc có thể trở nên khó khăn hơn".