Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người dân Hàn Quốc được khuyên tránh mặc đồ tối màu và dùng nước hoa “nặng mùi”

VOH - Các dịch vụ khẩn cấp tại Hàn Quốc vừa cảnh báo người dân tránh mặc đồ màu tối và xịt nước hoa có mùi hương mạnh để tránh sự cố ong, ong vò vẽ đốt.

Theo The Korea Herald, các cơ quan dịch vụ khẩn cấp khuyên người dân tránh mặc quần áo sẫm màu và sử dụng mùi hương mạnh, vì thương vong do ong và ong vò vẽ (còn gọi là ong bắp cày) tấn công tiếp tục gia tăng.

Theo chính quyền địa phương, chỉ riêng năm ngoái đã có 11 người chết và hơn 6.400 người bị thương trong các cuộc tấn công của ong vò vẽ. 

ong bắp cày
Một lính cứu hỏa loại bỏ một tổ ong bắp cày khỏi cây. - Ảnh: Trạm cứu hỏa Jeonju Deokjin

Theo Sở cứu hỏa, số vụ ong tấn công gây thương vong cho con người cao nhất xảy ra vào tháng 8, với số người chết trung bình trong ba năm là 9,7. Gần đây nhất, một người đàn ông 70 tuổi đã chết sau khi bị ong vò vẽ đốt dù ông đã được trực thăng cứu hỏa đến cứu.

Cho đến nay, đã có 3 trường hợp tử vong do ong và ong vò vẽ tấn công - khiến Sở Cứu hỏa phải đưa ra cảnh báo.

Theo Sở cứu hỏa, ong vò vẽ tỏ ra hung dữ hơn đối với người mặc quần áo tối màu và có mùi nước hoa nồng. Vì vậy, người dân nên mặc quần áo sáng màu và đội mũ rộng vành khi tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Mức độ hung dữ khác nhau của ong vò vẽ tùy thuộc vào màu sắc của quần áo, trong đó màu đen là màu khiêu khích nhất đối với loài côn trùng này. Chúng cảm nhận màu đen như một kẻ săn mồi tiềm ẩn (tương tự như một con gấu). 

Vì ong không thể nhận ra màu đỏ, nên người dân nên tránh màu này vì màu đỏ có thể được coi tương tự như màu đen.

Nước hoa và mỹ phẩm có mùi mạnh cũng có thể kích thích ong và ong vò vẽ. Ong có khứu giác nhạy bén và một mùi lạ có thể làm tăng tính hung dữ của chúng.

Nếu bị ong vò vẽ đốt, người dân được khuyên là nhanh chóng sát trùng vết đốt hoặc rửa bằng nước sạch, chườm túi đá để giảm đau. Trong trường hợp phản ứng dị ứng, ngay lập tức phải gọi trợ giúp y tế.