Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông ngồi tù oan 35 năm được đền 43 tỷ đồng

VOH - Một người đàn ông ở Mỹ bị kết án oan, đã ngồi tù 35 năm tại Michigan và được chính quyền bang đền bù 1,75 triệu USD (~43 tỷ đồng)

Tiểu bang Michigan, Mỹ đã đồng ý trả 1,75 triệu USD cho một người đàn ông vô tội đã phải ngồi tù 35 năm sau khi bị kết án oan về tội tấn công tình dục.

Ông Louis Wright được trả tự do vào tháng 11/2023 sau khi nhà chức trách cho biết xét nghiệm DNA đã loại trừ anh ta là thủ phạm trong vụ tấn công bé gái 11 tuổi ở Albion, một thị trấn nhỏ ở phía tây nam Michigan, vào năm 1988.

Người đàn ông ngồi tù oan 35 năm được trả 43 tỷ đồng 1
Louis Wright cùng em gái mình, Darlene Hall, sau khi anh được thả khỏi nhà tù Michigan vào tháng 11/2023 - Ảnh: Daniella Mizhricher/Dự án Vô tội của Trường Luật Cooley/ AP)

Những người được miễn tội dựa trên bằng chứng mới sẽ đủ điều kiện nhận 50.000 USD cho mỗi năm ở nhà tù Michigan. Văn phòng tổng chưởng lý đôi khi từ chối trả tiền, dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt của luật, nhưng nhanh chóng đồng ý bồi thường cho Wright.

Thỏa thuận đã được thẩm phán phê duyệt hôm thứ Tư 17/1/2024.

Ông Wright nói với hãng tin AP rằng anh ấy có thể sẽ sử dụng một số tiền để mua một ngôi nhà cũng như một chiếc xe cho một người em gái.

Luật sư của Wright, Wolf Mueller, nói: “Không gì có thể bù đắp được 35 năm trong nhà tù Michigan cho điều mà anh ta không làm”. “Đây là bước đầu tiên để đưa Louis trở lại cuộc sống ở tuổi 65.”

Cảnh sát Albion điều tra vụ hành hung đã xác định Wright là nghi phạm sau khi một sĩ quan làm nhiệm vụ cho biết anh ta đã được nhìn thấy ở khu vực lân cận. Cảnh sát cho biết anh ta đã thú nhận, mặc dù cuộc phỏng vấn không được ghi âm và anh ta không ký vào bản thú tội, theo Dự án Vô tội của Trường Luật Cooley.

Dự án Vô tội cho biết nạn nhân chưa bao giờ được yêu cầu xác định danh tính Wright.

Wright cuối cùng đã không phản đối các cáo buộc và bị kết án từ 25 năm đến 50 năm tù. Sau đó anh ta đã cố gắng rút lại lời nhận tội khi tuyên án, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Mueller cho biết Wright nhiều lần đủ điều kiện để được xem xét tạm tha, bắt đầu từ năm 2008. Nhưng anh ta đã từ chối tham gia lớp trị liệu cho tội phạm tình dục, một điều kiện quan trọng để được trả tự do, và vẫn ở sau song sắt cho đến khi xét nghiệm DNA chứng minh anh ta bị oan.

Wright nói: “Tôi không phạm tội này. Tôi không cần tham gia một lớp trị liệu nào.” Anh ấy đã phải trả giá bằng chính mình trong vài năm, vì chỉ dựa trên nguyên tắc,”

Luật sư Mueller nói: “Không có nhiều người dám làm điều đó.”

Wright cho biết anh biết cuối cùng anh sẽ được trong sạch khi miệng anh được lấy mẫu xét nghiệm ADN vào mùa hè năm ngoái.

“Tôi đã trải qua vài tháng cuối cùng trong tù với nụ cười trên môi. Mọi người đều nghĩ tôi có bí quyết gì đó,” anh nói.

Kể từ khi được trả tự do, Wright đã đoàn tụ với gia đình và tận hưởng những điều đơn giản, chẳng hạn như chơi bi-a trong quán bar. Ông nói, “Lễ tạ ơn thật đặc biệt vì nó có nghĩa là có một bữa tối với gà tây đích thực.”

Riêng luật sư Mueller đã đệ đơn kiện cảnh sát đòi hơn 100 triệu USD. Vụ kiện cho rằng quyền của Wright đã bị vi phạm trong quá trình điều tra năm 1988.