Chờ...

Người phụ nữ Australia ngồi tù oan 20 năm vì cái chết của 4 đứa con

VOH - Một người phụ nữ Australia phải ngồi tù 20 năm vì cái chết của 4 đứa con - được ân xá vào tháng 6/2023, và đã được bang New South Wales tuyên trắng án vào hôm nay 14/12.

Kathleen Folbigg bị kết án năm 2003 về tội giết 3 đứa con của mình và tội ngộ sát đứa con thứ tư. Folbigg khẳng định mình vô tội và cho biết, những đứa trẻ đã chết vì nguyên nhân tự nhiên trong hơn một thập kỷ, từ 1989-1999.

Kathleen Folbigg
Kathleen Folbigg phát biểu với giới truyền thông sau khi được tuyên trắng án tại Tòa phúc thẩm hình sự New South Wales ở Sydney, Úc, ngày 14/12 - Ảnh: Reuters

Vào năm 2019, cuộc tái điều tra đầu tiên về vụ án đã khẳng định tội của Folbigg. Nhưng vào năm 2022, cuộc tái điều tra thứ hai do cựu chánh án dẫn đầu đã tìm ra bằng chứng mới cho thấy hai đứa trẻ mang đột biến gen có thể gây ra cái chết tự nhiên của chúng.

Cô Folbigg được ra tù vào tháng 6 năm nay sau khi được ân xá.

Folbigg xúc động nói với các phóng viên bên ngoài tòa án phúc thẩm hình sự ở Sydney: “Tôi rất biết ơn vì khoa học và di truyền cập nhật đã cho tôi câu trả lời về việc các con tôi đã chết như thế nào”.

"Tuy nhiên, ngay cả vào năm 1999, chúng tôi đã có câu trả lời pháp lý để chứng minh tôi vô tội. Chúng đã bị phớt lờ và bác bỏ" - cô nói. 

Luật sư của cô Folbigg, Rhanee Rego cho biết, nhóm pháp lý của cô đang chuẩn bị yêu cầu bồi thường cho việc cô bị giam giữ oan.

Bà nói: “Tôi chưa sẵn sàng đưa ra con số nhưng nó sẽ lớn hơn bất kỳ khoản bồi thường nào đã được thực hiện trước đây”.

Vụ án, chủ yếu dựa vào bằng chứng gián tiếp, đã gây ra tranh cãi giữa các nhà khoa học và nhà thống kê, một số người trong số đó đã tham gia chiến dịch trả tự do cho Folbigg.

Anna-Maria Arabia, Giám đốc điều hành của Viện Hàn lâm Khoa học Úc cho biết: “Mặc dù đã có bằng chứng khoa học mới (năm 2019)… nhưng các nguyên tắc khoa học cơ bản đã không được tuân thủ kể từ thời điểm xét xử. Đừng nhầm lẫn... nếu không cải cách luật pháp, những kiểu xét xử sai lầm này sẽ tiếp tục diễn ra”.