Chờ...

Nhà Trắng công bố sáng kiến mới “Bang an toàn súng đạn”

VOH - Phó Tổng thống Kamala Harris đã tiếp gần 100 nhà lập pháp tiểu bang tại Nhà Trắng để đưa ra các chính sách mới của chính quyền nhằm chống lại bạo lực súng đạn ở cấp tiểu bang.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã tổ chức một cuộc họp mặt các nhà lập pháp cấp tiểu bang để đưa ra các chính sách mới của chính quyền nhằm chống lại nạn bạo lực súng đạn ở cấp tiểu bang.

Phó Tổng thống Kamala Harris
Phó Tổng thống Kamala Harris người đã công bố sáng kiến ​​mới về phòng chống bạo lực súng đạn tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Bà Harris đã công bố “Sáng kiến ​​các bang an toàn” của chính quyền Tổng thống Biden và 2 hành động điều hành mới mà những hành động này đã được cơ quan Phòng chống Bạo lực Súng đạn của Nhà Trắng công bố cách đây 2 tháng.

Sáng kiến ​​này vạch ra các bước mà các bang nên thực hiện để chống lại nạn bạo lực súng đạn và Nhà Trắng sẽ làm việc với các quan chức cấp bang để cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện.

Theo đó, khuyến khích các quan chức bang thành lập văn phòng phòng chống bạo lực súng đạn cấp tiểu bang; đầu tư vào công tác phòng chống bạo lực súng đạn chẳng hạn như các chương trình can thiệp bạo lực cộng đồng; tăng cường hỗ trợ cho những người sống sót và nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bạo lực của súng đạn; thúc đẩy việc cất giữ an toàn và báo cáo súng bị mất và bị đánh cắp và ban hành luật nhằm tăng cường kiểm tra lý lịch và cấm vũ khí tấn công cũng như loại băng đạn sức chứa lớn.

Giám đốc Văn phòng Phòng chống Bạo lực Súng đạn của Nhà Trắng Stefanie Feldman cho biết: “Đây là những chính sách mà Nhà Trắng đưa ra đã đạt được tiến bộ ở cấp liên bang. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Quốc hội hành động nhưng trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ hợp tác với các bang để thúc đẩy chương trình này.”

Bà Harris nhấn mạnh 2 hành động điều hành mới của Bộ Tư pháp như một phần của thông báo. Thứ nhất là cung cấp cho các bang luật mẫu về mô hình cất giữ an toàn, nêu chi tiết cách các bang có thể yêu cầu người dùng cất giữ súng an toàn và buộc phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu vũ khí cất giữ không đảm bảo gây ra thương tích.

Thứ hai, đưa ra một mô hình mẫu khi báo cáo súng bị mất và bị đánh cắp, nhằm hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật điều tra và truy tố tội phạm.

Ông Feldman lưu ý, phần lớn những kẻ xả súng K-12 đều dùng súng lấy từ nhà của họ hoặc nhà của bạn bè. Nhà Trắng tin rằng những quy định này không chỉ có thể làm giảm các vụ xả súng ở trường học mà còn có thể giảm tự sát bằng súng.

Đối với nỗ lực của chính quyền về súng bị mất hoặc bị đánh cắp, một quan chức Bộ Tư pháp cho biết nó có thể giúp cơ quan thực thi pháp luật địa phương và tiểu bang giải quyết tội phạm và cũng xác định việc tái diễn, chẳng hạn như nạn buôn bán súng.

Đến nay, tổng thống Joe Biden đã ký một loạt lệnh hành pháp, nỗ lực mới nhất của chính quyền khuyến khích những thay đổi chính sách ở cấp tiểu bang, một phần là phản ứng trước việc Quốc hội không hành động và các phán quyết ngày càng bảo vệ việc giữ súng và quyền sở hữu súng từ tòa án.

Nhiều chuyên gia về an toàn súng mong muốn có thay đổi chính sách ở cấp tiểu bang nhiều hơn trong thời gian tới.