Chờ...

Người già Singapore đối mặt nỗi lo chết trong cô độc

SINGAPORE - Singapore đang phải đối phó với một vấn đề xã hội ngày càng trầm trọng là số người cao tuổi qua đời trong cô độc và không được phát hiện đang gia tăng.

Dân số già của Singapore tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, với tỷ lệ người cao tuổi sống một mình tăng từ 17,6% lên 23,1%. Một phần ba số người trên 60 tuổi cảm thấy cô đơn, dẫn đến nguy cơ trầm cảm và tỷ lệ tử vong cao hơn. Năm ngoái, 37 trường hợp đã được ghi nhận, nhưng con số thực có thể còn cao hơn.

Heng Aik Min, 65 tuổi, là một trong những người sống trong nỗi lo này. Mắc bệnh ung thư và sống độc thân sau khi ly hôn, ông chia sẻ: "Tôi không sợ chết, nhưng tôi sợ mình sẽ trở thành thi thể không ai phát hiện". Ông Heng luôn để cửa nhà mở, hy vọng sẽ được tìm thấy kịp thời nếu có chuyện không may.

260724-nguoi-cao-tuoi
Nỗi cô độc chồng chất khiến người cao tuổi có nguy cơ tử vong cao - Ảnh: Internet

Để đối phó, nhiều tổ chức xã hội đã ra đời. Hội Phúc lợi Cheng Hong cung cấp dịch vụ mai táng và tưởng niệm miễn phí cho những người qua đời trong cô độc. Heng đã trở thành tình nguyện viên, tham gia tiễn biệt những người đã khuất một cách trang trọng.

Jack Lee, giám đốc nhà tang lễ Affinity Funeral Services, nhận xét: "Cái chết không đáng sợ bằng sự cô độc". Rahman Razali từ công ty vệ sinh DDQ Services chia sẻ kinh nghiệm xử lý những trường hợp đau lòng khi người già qua đời mà không ai hay biết trong nhiều ngày.

Vấn đề này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi sự quan tâm và hành động từ cộng đồng và chính phủ Singapore để hỗ trợ tốt hơn cho người cao tuổi sống đơn thân.