Việt Nam nổi tiếng với đa dạng đặc sản vùng miền, mang những nét riêng biệt gắn liền với văn hóa và bản sắc địa phương. Trong đó phải kể đến khu vực miền Tây Việt Nam trù phú với nguồn thủy sản như tôm, cua, cá, mực. Tuy nhiên, dù có nguồn nguyên liệu chất lượng, nhưng nhiều sản phẩm vẫn chưa đảm bảo quy trình sản xuất đạt chuẩn, khiến cho chất lượng và giá trị chưa được khai thác tối đa.
Khởi nguồn của sự đổi mới
Nắm bắt thời cơ chương trình OCOP (One Commune One Product) về tới tỉnh Kiên Giang, chị Junie Đinh đã cùng cậu sinh viên là người con của vùng đất này, thành lập Huynh Phong Foods. Đây là đơn vị tiên phong tại xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã có chuẩn hóa mô hình sản xuất tôm khô khép kín.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước, chị đã đưa sản phẩm tôm khô của Huynh Phong Foods đạt OCOP 3 SAO ngay từ lần thẩm định đầu tiên. Đặt dấu mốc cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
“Mang cả quê hương về nhà”
Sản phẩm tôm khô không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn là cầu nối đưa hương vị miền Tây đến mọi miền. Từ những con tôm tươi ngon, qua quy trình sản xuất khép kín, từng gói tôm khô mang trọn vẹn tinh hoa của đất trời Vĩnh Thuận đã gửi gắm hơi thở và hương vị quê hương trong từng sản phẩm, khơi gợi những kỷ niệm thân thương và gắn bó.
Thông thường, người tiêu dùng thường nghĩ tôm khô chỉ là một món ăn truyền thống, thiếu tính mới mẻ. Điều này khiến sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhưng với tinh thần tiên phong và sự sáng tạo của mình, chị Junie đã tìm mọi cách để phá vỡ những định kiến ấy.
Trong một buổi thuyết trình về sản phẩm OCOP, chị Junie đã gây ấn tượng mạnh khi kết hợp tôm khô với rượu vang trắng. Đây là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa sản phẩm trong nước và ngoài nước, giúp sản phẩm đặc sản truyền thống Việt Nam trở nên mới mẻ và được sử dụng rộng rãi hơn. Với tâm huyết của người con đất Việt, chị Junie mong muốn mang đến sản phẩm tôm khô hảo hạng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Đi để trở về
Chia sẻ với podcast Người Tiên Phong, thành công của chị Junie Đinh không chỉ là tiên phong trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cho địa phương mà còn là thành công đưa một người con của vùng đất xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang trở về và góp phần xây dựng quê hương.
Chị Junie nhận thấy, Gen Z chịu áp lực lớn từ xã hội, nhưng cũng là thế hệ có khả năng thay đổi cho quê hương. Qua trải nghiệm và học hỏi từ những vùng đất mới, họ có thể quay về phát triển những nguồn tài nguyên sẵn có, đóng góp cho sự phát triển bền vững của địa phương. Chị khuyến khích các bạn trẻ hãy dũng cảm đi để trải nghiệm, học hỏi và sau đó trở về để làm giàu cho quê hương.
Với tinh thần tiên phong, chị Junie Đinh và Huynh Phong Foods không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho địa phương mà còn lan tỏa những câu chuyện cảm hứng về sự đổi mới và phát triển bền vững. Đóng góp không nhỏ trong quá trình thúc đẩy sự phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, nâng cao vị thế của đặc sản Việt Nam.