Nhiều cơ hội phát triển cho thị trường cá cảnh TPHCM

(VOH) - Nghề nuôi cá cảnh ở TPHCM liên tục phát triển trong những năm qua. Đến nay, sản lượng cá cảnh của TPHCM đạt khoảng 200 triệu con mỗi năm, xuất khẩu tới khoảng 60 thị trường thế giới.

Trên nhiều trục đường tại TPHCM đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh cá cảnh cũng như các phụ kiện, sinh vật cảnh đi kèm. Khách hàng có thể lựa chọn các loại cá cảnh mà mình yêu thích với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với túi tiền.

Nhiều cơ hội phát triển cho thị trường cá cảnh TPHCM 1
Một chú cá La Hán đạt giải cao tại Hội thi Cá Vàng - Hè 2022 - Ảnh: VS

Theo anh Lê Thanh Liêm, chủ cơ sở cá cảnh Thanh Liêm ở huyện Bình Chánh cho biết hiện nay nhiều khách hàng biết và quan tâm đến cá cảnh, đặc biệt là cá Koi Nhật. Tuy nhiên, giá thành các loại cá Koi này khá cao, do vậy, để giảm giá thành, đáp ứng nhu cầu chơi cá cảnh của người dân, nhiều nghệ nhân đã lai tạo ra các dòng cá F1, F2 với chất lượng khá đồng đều và giá thành phải chăng để cung cấp cho người chơi.

Chuyên về dòng cá Betta, anh Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, chủ cơ sở kinh doanh cá cảnh ở đường 37, quận 7 cho biết dòng cá betta khá dễ nuôi, không cần oxi, không đòi hỏi quá nhiều về vi sinh, về chất lượng nước, chỉ cần thường xuyên thay nước là được, cá có tuổi thọ từ 1,5 đến 2 năm tuổi. Dòng cá này có rất nhiều loại với đủ màu sắc khác nhau cho người chơi lựa chọn.

Về nhu cầu thị trường đối với dòng cá betta này, anh Tuấn chia sẻ: "Thị trường đa dạng, có người thích chơi theo kiểu dạng nuôi cộng đồng thủy sinh, cũng có người lại thích nuôi đơn lẻ. Hiện tại thị trường cá Betta đang có rất là nhiều cuộc thi trong nước và cả quốc tế. Hơn nữa, tỷ lệ người chơi mới thì cũng tăng nhanh".

Đi kèm với thị trường cá cảnh là các cơ sở kinh doanh hồ thủy sinh và các thiết bị, vật tư thủy sinh.

Theo anh Vũ Hữu Tiệp, chủ cửa hàng hồ thủy sinh Phương Nhi Aquarium ở quận Gò Vấp cho biết việc kinh doanh cá cảnh và các hồ thủy sinh là tương hỗ với nhau. Để đáp ứng nhu cầu chơi cá cảnh, các nghệ nhân đã thiết kế sẵn các hồ thủy sinh theo từng mức giá cụ thể, hướng dẫn khách cách chơi và cách chăm sóc.

Nhiều cơ hội phát triển cho thị trường cá cảnh TPHCM 2
Nuôi cá cảnh kinh doanh tại một hộ ở huyện Bình Chánh (TPHCM) - Ảnh: SGGP

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại huyện Hốc Môn chia sẻ: "Tương lai của ngành cá cảnh Việt Nam rất rộng mở do lợi thế từ các giống cá được lai tạo rất đẹp và giá thành rẻ. Thị trường hiện tại chủ yếu là giống cá dĩa, cá vàng và cá La Hán. Những dòng cá mới đang phát triển: cá betta, cá lia thia, cá chọi, cá bảy màu... và nhiều nghệ nhân vẫn đang tạo ra các dòng cá mới".

Theo ông Phạm Lâm Chính Văn, Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông TPHCM, thành phố sẽ hỗ trợ về giống cá cảnh cho các cơ sở, hộ nuôi phát triển mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi khác sang nuôi cá cảnh. Mức hỗ trợ là 50% về giống và 50% về thức ăn.

Đến nay, sản lượng cá cảnh của TP.HCM đã đạt khoảng 200 triệu con mỗi năm, được xuất khẩu tới khoảng 60 thị trường thế giới. Thị trường trong nước cũng đang được các doanh nghiệp chú trọng và quan tâm.

TPHCM có khí hậu phù hợp cho sự phát triển của cá cảnh nhiệt đới, có hệ thống kênh, rạch, cung cấp nguồn nước chất lượng tốt và  đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm, rất thuận lợi cho nghề nuôi cá cảnh phát triển.

Nghề nuôi cá cảnh ở TPHCM đang có cơ hội tiếp tục phát triển trong thời gian tới khi thị trường trong và ngoài nước đang có nhu cầu ngày càng cao với cá cảnh. Cần có những chính sách phù hợp để ngành nuôi cá cảnh phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu thị trường có xu hướng tăng trưởng.