Vì sao mùa mưa ở Nam Bộ kéo dài và mưa nhiều hơn mọi năm?

(VOH) – Dù đã gần bước sang tháng 12 nhưng những ngày qua TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ vẫn có mưa lớn liên tục. Khi nào mùa mưa ở Nam Bộ kết thúc?

Những ngày qua, thời tiết chủ đạo ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ là mưa. Trời nhiều mây, âm u và có thể đổ mưa vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Đặc biệt, chiều tối 22/11 và 23/11, mưa lớn vào giờ tan tầm kết hợp với triều cường gây ngập nặng nhiều vùng trũng đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thông cũng như sinh hoạt của người dân.

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, lượng mưa đo được tại nhiều nơi ở TP.HCM trong chiều tối 22/11 đạt mức cao đến khá cao: Hóc Môn 46mm, Thủ Đức 71mm, Bình Chánh 66,2mm, Củ Chi 60,6mm. Lượng mưa được ghi nhận tại một số tỉnh Nam Bộ cũng ở mức rất cao: Dĩ An (Bình Dương) 117,6mm, Cái Bè (Tiền Giang) 114,8mm, TP.Bến Tre (Bến Tre) 81,2 mm…

Theo cảm nhận của người dân, năm nay mưa nhiều hơn, mùa mưa cũng kéo dài hơn mọi năm.

1. Vì sao TP.HCM và Nam Bộ mưa to, mưa liên tục những ngày qua?

Theo ông Lê Đình Quyết (phó trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ), mấy ngày gần đây TP.HCM và Nam Bộ mưa lớn và mưa nhiều là do đang chịu chi phối bởi rãnh áp thấp có trục nằm ngay trên khu vực. Trên rãnh áp thấp này tồn tại vùng thấp chứa nhiều nhiễu động gây mưa. Bên cạnh đó, khu vực còn chịu ảnh hưởng bởi nhiễu động gió trên cao.

Vì sao mùa mưa ở Nam Bộ kéo dài và mưa nhiều hơn mọi năm? 1
Những ngày qua bầu trời TP.HCM thường xuyên ở trong tình trạng âm u, trời có thể đổ mưa bất cứ khi nào - Ảnh: TTO/ LÊ PHAN

2. Vì sao năm nay miền Nam mưa nhiều, mùa mưa kéo dài hơn các năm?

Mùa mưa ở miền Nam năm nay kết thúc chậm và mưa cũng nhiều hơn trung bình các năm là do La Nina.

Ông Lê Đình Quyết cho biết, các cơ quan khí tượng trên thế giới dự báo, trạng thái La Nina (pha lạnh gây mưa nhiều) đang hoạt động và sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 2/2023 với xác suất trên 90%; sau đó, khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 mới chuyển sang pha trung tính. 

Vì vậy, các mô hình dự báo đều cho kết quả lượng mưa năm nay cao hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa năm nay mưa nhiều và dự báo mưa trái mùa ở Nam Bộ cũng sẽ nhiều.

3. Khi nào mùa mưa ở Nam Bộ kết thúc?

Dự báo, mùa mưa ở Nam Bộ sẽ kết thúc vào cuối tháng 11 đến đầu tháng 12. Nhưng mưa sẽ không dứt hẳn mà vẫn còn một số đợt mưa trái mùa, ông Lê Đình Quyết thông tin.

La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường. Hiện tượng này thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

La Nina là hiện tượng trái ngược với hiện tượng El Nino (nước biển nóng lên). La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua.