Nhờ đâu con người có thể sống sót nhiều ngày dưới đống đổ nát động đất?

(VOH) – Nhiều ngày sau trận động đất tấn công miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria, số người chết được ghi nhận đã vượt qua con số 41.000. Tuy nhiên, trong thảm họa cũng có điều kỳ diệu xảy ra.

Các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ xảy ra ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria vào rạng sáng 6/2, khi phần lớn người dân còn đang say ngủ. Trận động đất thế kỷ đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người. Thế nhưng, cũng đã có những nạn nhân được cứu sống trong tình thế ngặt nghèo.

Vậy, những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau một trận động đất có thể sống sót trong bao lâu và điều gì đã diễn ra trong thời điểm “thập tử nhất sinh” ấy?

Nhờ đâu con người có thể sống sót nhiều ngày dưới đống đổ nát động đất? 1
Hàng chục ngàn người đã mất sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - Nguồn ảnh: AP/TTO

Các chuyên gia cho biết, một người khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát động đất có thể sống sót tới một tuần hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào một số yếu tố như: khả năng tiếp cận nguồn nước, không khí, điều kiện thời tiết, mức độ chấn thương…

Theo chia sẻ của tiến sĩ Emanuel Maidenberg, giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ với Đài ABC News, thảm họa tự nhiên là điều không thể đoán trước và không thể kiểm soát. Nhưng khi sự kiện xảy, có những cơ chế có thể giúp con người đối phó.

Tâm trí kích hoạt cơ chế sinh tồn

Ông Maidenberg cho biết, khi mọi người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc mảnh vỡ nặng, một số cơ chế tâm lý và sinh lý sẽ được kích hoạt để giúp con người chịu đựng được khổ đau.

Tất cả mọi người đều có trong mình cơ chế này, nhưng thường chúng ta sẽ không sử dụng vì không có nhu cầu.

Phản ứng chiến đấu hoặc từ bỏ

Cũng theo ông Maidenberg, đi cùng cùng với cơ chế sinh tồn là phản ứng chiến đấu hoặc từ bỏ. Đây là phản ứng tâm lý xảy ra để đối phó với một sự kiện gây căng thẳng, sợ hãi hoặc đe dọa đến tính mạng.

Khi không thể trốn chạy và đang bị mắc kẹt, chúng ta không thể làm gì nhiều. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào sự kiên trì và khả năng chịu đựng đau khổ của mỗi người.

Nguồn nước

Tiến sĩ Stephen Morris, phó giáo sư khoa cấp cứu Bệnh viện The University of Washington Medical Center (UWMC), cho hay mặc dù một người có thể sống sót mà không có nước trong khoảng một tuần, nhưng ở gần nguồn nước sạch khi bị mắc kẹt sẽ giúp tăng khả năng sống nhiều hơn.

Một cậu bé 17 tuổi tên Muhammet Korkut nói với đài ABC News, cậu đã sống sót khi bị mắc kẹt trong 94 giờ nhờ uống nước tiểu của chính mình.

Theo ông Morris đây là điều không được khuyến khích, bởi nước tiểu có thể khiến bạn bị mất nước nhanh hơn là không uống bất kỳ thứ gì. Ông nói thêm, nếu cần uống một loại chất lỏng nào đó và không ở gần nước, nhưng có thể uống soda hoặc cà phê, thì nên uống một chút, mặc dù những chất lòng này vẫn có thể làm mất nước.

Ông Stephen Morris cũng chia sẻ, một trong những cách tốt nhất để giúp bạn được giải cứu khỏi đống đổ nát là tìm cách giao tiếp với thế giới bên ngoài. Bạn có thể la hét hoặc tạo tiếng ồn để nhân viên cứu hộ biết được vị trí của bạn. Hãy cố gắng bảo vệ đường thở của mình nếu chẳng may bị mắc kẹt.