Những bộ phận được cho là ‘thừa thãi’ trên cơ thể

(VOH) - Có một số bộ phận trên cơ thể chúng ta được coi là 'thừa' vì không đóng vai trò gì, đôi khi còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Răng khôn

Răng khôn có thể được dùng để nhai thức ăn nhưng thường thì chúng cũng được coi là một bộ phận không cần thiết với con người. Khoảng 22% số người trên thế giới có ít nhất 1 trong 4 chiếc răng khôn mọc không đúng cách vì hàm của con người quá nhỏ.

Việc không có đủ chỗ để mọc đúng vị trí khiến răng khôn thường xuyên bị mọc lệch, mọc ngầm hay mọc “lạc” gây ảnh hưởng đến răng, lợi, xương. Kết quả là chúng ta sẽ phải nhổ bỏ chúng để xử lý các vấn đề này.

Răng khôn vừa không có chức năng rõ ràng lại vừa có thể đem lại phiền toái cho con người nên cũng được xem là một trong những bộ phận "không có cũng không ảnh hưởng gì".

Những bộ phận được cho là ‘thừa thãi’ trên cơ thể 1
Ảnh: cvosoralsurgery.com

2. Sụn tai Darwin

Sụn tai Darwin là phần sụn nhỏ lồi lên ở phía ngoài vành tai. Nó được cho là một dị tật vô hại, là một phần còn sót lại của quá trình tiến hóa.

3. Cơ tai

Cơ tai có chức năng xoay và điều chỉnh đôi tai tập trung về phía có âm thanh đặc biệt để nghe được rõ ràng hơn. Quan sát loài mèo lúc chúng đang rình chuột, chúng ta có thể thấy đặc điểm này khi phần tai mèo vểnh lên và hướng về phía con mồi.

Ở con người, cơ tai cũng có chức năng tương tự. Nhưng sau một thời gian tiến hóa khả năng điều chỉnh đôi tai này dần biến mất vì không còn cần thiết.

4. Xương cụt

Xương cụt nằm ngay dưới xương cùng và là phần cuối cùng của đốt sống. Chúng là dấu tích tổ tiên loài người để lại và cho thấy trước đây loài người từng có đuôi.

Khi con người đứng thẳng, học cách đi bằng hai chân và không cần đuôi để giữ thăng bằng nữa thì nó tiêu biến thành xương cụt. Tuy nhiên, xương cụt cũng không hẳn là “vô dụng” khi ngày nay nó có nhiệm vụ giúp cơ thể cân bằng khi ngồi, cố định các cơ quan trong cơ thể và hỗ trợ nâng đỡ cột sống.

Những bộ phận được cho là ‘thừa thãi’ trên cơ thể 2
Ảnh: verywellhealth.comrywellhealth.com

5. Ruột thừa

Ruột thừa là bộ phận từng giúp tổ tiên của chúng tiêu hóa các loại thực vật giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ngày nay, nó được xem là bộ phận không cần thiết vì chế độ ăn uống của con người đã khác. Đặc biệt, nhiều người cũng phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa do viêm nhiễm.

Song, các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, ruột thừa có thể là nơi chứa các lợi khuẩn và có vai trò nhất định với hệ thống miễn dịch của con người (với điều kiện nó khỏe mạnh).

6. Mí mắt thứ 3

Mí mắt thứ 3 là nếp gấp mô nhỏ nằm ở khóe mắt. Các nhà khoa học cho rằng đây là tàn dư còn sót lại của quá trình tiến hóa và vì không có chức năng như mí mắt nên nó được cho là “vô dụng”.

Những bộ phận được cho là ‘thừa thãi’ trên cơ thể 3
Ảnh: boingboing.net

7. Núm vú ở nam giới

Sau khoảng 7 tuần ở trong bụng mẹ, giới tính thai nhi mới bắt đầu định hình. Gen SRY trên nhiễm sắc thể Y bắt đầu hoạt động, cơ quan sinh sản nam phát triển, cơ quan sinh sản nữ biến mất.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Michelle Moscova vì núm vú bắt đầu hình thành trước khi SRY được kích hoạt nên tất cả mọi người đều có núm vú, không biệt nam hay nữ. Ở nam giới, núm vú không có khả năng tiết sữa nên được coi là “vô dụng”.

Cũng có ý kiến khác cho rằng, núm vú của nam giới vẫn có vai trò trong tình dục nên không hề "thừa thãi".

Tổng hợp