Lõi Trái đất đang đảo ngược vòng quay: điều gì đang xảy ra?

(VOH) – Lõi trong của Trái đất, một quả cầu sắt nóng hổi với kích thước cỡ sao Hỏa có lẽ đã tạm thời ngừng quay so với lớp phủ và bề mặt, thậm chí vòng quay có thể đang đảo ngược.

Sống trên bề mặt địa cầu, chúng ta chỉ thấy được khoảng 0,5% Trái đất. Xuyên qua lớp vỏ Trái đất, còn có rất nhiều lớp bên trong và lớp trong cùng nhất chính là phần lõi Trái đất. Ở độ sâu khoảng 5.000km, lõi trong (phần lõi rắn) của Trái đất là một trong những bí ẩn lớn nhất của hành tinh chúng ta.

Lõi Trái đất đang đảo ngược vòng quay: điều gì đang xảy ra? 1
Hình ảnh mô phỏng phần lõi của Trái đất - Nguồn ảnh: ADOBE STOCK

Theo một báo cáo của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đăng trên chuyên san Nature Geoscience, lõi trong của Trái đất gần đây có lẽ đã ngừng quay so với lớp phủ và bề mặt, thậm chí hướng quay của lõi có thể đang đảo ngược.

Phát hiện manh mối từ các trận động đất và thử vũ khí hạt nhân

Các nhà khoa học không thể quan sát trực tiếp bên trong của lõi Trái đất, nhưng thông qua những trận động đất và các vụ thử vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh lạnh, họ đã thu thập được rất nhiều bằng chứng.

Những đợt sóng địa chấn từ hai sự kiện trên có khả năng xuyên qua lõi Trái đất, cho thấy cấu tạo của “quả cầu sắt” này chủ yếu là sắt và nickel nguyên chất, chu trình xoay của nó cũng nhanh hơn so với những phần còn lại của Trái đất.

Trong bản báo cáo của Đại học Bắc Kinh, các chuyên gia nghiên cứu các sóng địa chấn từ thập niên 1960 và phát hiện lõi Trái đất quay nhanh hơn bề mặt, nhưng vào khoảng năm 2009 thì nó gần như dừng lại.

Dữ liệu từ hai vụ nổ hạt nhân cũng cho ra kết quả tương tự xảy ra vào khoảng năm 1971, với lõi khi ấy đã quay theo chiều ngược lại ban đầu. Vì thế, các nhà khoa học nhận định, sự đảo ngược của lõi bên trong Trái đất xảy ra trong một chu kỳ có thể kéo dài khoảng 70 năm.

Xem thêm:
Siêu kính viễn vọng phát hiện tiểu hành tinh có kích cỡ tương đương đấu trường La Mã
Điều gì xảy ra khi sao Thủy “đi lùi” mà khiến nhiều người lo sợ?
12 hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ xuất hiện tại Việt Nam năm 2023

Điều gì xảy ra khi lõi Trái đất ngừng quay?

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, lõi trong của địa cầu cách vài chục năm có thể sẽ đổi chiều quay.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng không có gì phải lo. Theo các nhà khoa học, sự kiện này sẽ không gây ra bất kỳ xáo trộn nào đáng kể đến sự sống bên bề mặt quả địa cầu, ngoại trừ việc khiến con người bối rối vì chẳng hiểu tại sao.

Báo The Washington Post dẫn lời ông John Vidale, nhà vật lý học của Đại học Nam California, “có lẽ đó là thay đổi không gây hại, nhưng chúng tôi không muốn tiếp tục để xảy ra tình trạng mù mờ về những thứ đang diễn ra sâu trong lòng đất”.

Nhân loại chỉ có một hành tinh và những gì xảy ra bên trong có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Điều đó bắt buộc các nhà khoa học phải tiếp tục nghiên cứu những bí ẩn nằm sâu bên trong địa cầu.