Phát hiện bất ngờ: “Tuyết” có thể rơi ngay bên trong lòng Trái đất

(VOH) – Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature, khi đủ điều kiện áp suất và nhiệt độ, sâu bên trong lòng Trái đất có thể xuất hiện “tuyết” rơi.

Theo nhà địa chất học Suyu Fu từ Đại học Tokyo (Nhật Bản), thành viên nhóm nghiên cứu, họ đã tái tạo các điều kiện bên trong lõi ngoài của Trái đất trong phòng thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết về “tuyết” silicon rơi ngược ra phía lớp phủ và lắng đọng thành các “dòng sông” kỳ lạ.

Phát hiện bất ngờ: “Tuyết” có thể rơi ngay bên trong lòng Trái đất 1
Ảnh đồ họa mô phỏng "tuyết" rơi bên trong lòng Trái đất - Nguồn ảnh: ĐẠI HỌC TOKYO

Trích dẫn nghiên cứu đăng trên tờ Science Alert, mối hoài nghi bắt nguồn từ việc sóng địa chấn thu được từ nơi sâu thẳm của Trái đất không nhất quán. Ở vùng vật chất mật độ thấp khoảng 3.00km bên dưới bề mặt Trái đất - nơi nằm giữa lớp lõi ngoài giàu hợp kim sắt lỏng và lớp phủ - là một trong những nơi gây ra sự “nhiễu”.

Nghiên cứu cho rằng, nếu silicon và hydro là hai nguyên tố nhẹ chính của lớp lõi ngoài, thì hiện tượng vật chất giống tuyết giàu silicon rơi vào lớp phủ có thể xảy ra.

Kết quả thu được từ phòng thí nghiệm cũng cho thấy nếu đạt được các điều kiện áp suất và nhiệt độ tương tự như lõi ngoài Trái đất, tuyết giàu silicon có thể hình thành và “bay” lên qua lớp sắt lỏng, tích tụ ở vùng ranh giới làm nhiễu loạn sóng địa chấn.

Lõi ngoài chuyển động giúp sinh ra từ trường, đây là “lớp áo giáp” giúp bảo vệ Trái đất khỏi những tác động của tia vũ trụ có hại và thời tiết Mặt trời. Do đó, việc hiểu rõ những hoạt động sâu bên trong lòng Trái đất sẽ giúp ích rất nhiều trong việc dự đoán cách từ trường Trái đất có thể hoạt động trong tương lai.