Nghiên cứu mới: Lớp trong cùng của Trái đất là một quả cầu sắt rộng gần 644 km

(VOH) - Nghiên cứu mới nhất đang đặt ra giả thuyết rằng, trái đất có lõi là một quả cầu sắt riêng biệt.

Theo một nghiên cứu mới, bên dưới lớp vỏ ngoài cùng, lớp phủ và lõi lỏng nóng chảy của Trái đất là trung tâm kim loại rắn - nơi thực sự có một lõi bên trong.

Phát hiện này cho thấy, Trái đất có 5 lớp chính thay vì 4 lớp, đồng thời cung cấp những chi tiết mới mà các nhà khoa học có thể sử dụng để giải mã một số bí ẩn lâu đời nhất về hành tinh cũng như cách nó hình thành.

Trái đất
Bức ảnh Trái đất được chụp bởi thiết bị đo bức xạ hình ảnh nhìn thấy/hồng ngoại (VIIRS) trên vệ tinh Suomi NP (Ảnh: NASA).

Theo CNN, các nhà địa chất lần đầu tiên cho rằng, lõi Trái đất có thể có thêm một lớp không thể nhận thấy vào khoảng 20 năm trước. Giờ đây, bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu mới được thu thập bằng cách đo sóng địa chấn của các trận động đất khi chúng đi qua trung tâm Trái đất, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã phát hiện ra lõi trong cùng đó, nghiên cứu mới cho biết.

Sóng địa chấn là những rung động chạy bên trong hoặc dọc theo bề mặt Trái đất và xuyên qua các lớp bên trong của Trái đất do động đất, núi lửa hoặc các nguyên nhân khác.

“Trong nghiên cứu này, lần đầu tiên, chúng tôi báo cáo các quan sát về sóng địa chấn bắt nguồn từ các trận động đất mạnh di chuyển qua lại từ bên này sang bên kia địa cầu tới năm lần giống như một cơn lốc” - đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Thanh-Son Phạm, một nhà địa chấn học và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trường Nghiên cứu Khoa học Trái đất tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra trả lời trong một email.

Tiến sĩ Phạm cho biết, lý do lớp này trước đây không được quan sát chi tiết là vì thành phần của nó rất giống với những gì nằm bên trên nó. Nghiên cứu mới cho thấy, có khả năng phần lõi là một quả bóng kim loại rộng 644 km — và lớp vỏ bên ngoài là hợp kim sắt-niken, với một lượng nhỏ các nguyên tố khác.

Sử dụng các thiết bị phát hiện sóng dao động, các nhà nghiên cứu nhận thấy lõi bên trong nhất có tính dị hướng riêng biệt, là đặc tính của một chất cho phép nó có các đặc điểm khác nhau tùy thuộc vào góc mà nó tiếp cận. 

Việc phát hiện ra lớp mới hơn “bên dưới chân của chúng ta” rất quan trọng. Sự hiện diện của một lõi riêng biệt trong cùng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về từ trường của Trái đất và nó đã, sẽ tiếp tục phát triển như thế nào.

Phát hiện mới cũng “cho thấy một cái nhìn cơ bản về những gì có thể đã xảy ra với các hành tinh khác. Lấy sao Hỏa làm ví dụ. Chúng tôi vẫn chưa hiểu tại sao (từ trường của sao Hỏa) không còn tồn tại trong quá khứ” - Tiến sĩ Phạm nói.