Những gò mối có tuổi đời 34.000 năm ở Nam Phi

VOH - Theo AP, các nhà khoa học ở Nam Phi đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra rằng những gò mối vẫn còn tồn tại ở một vùng khô cằn của đất nước này có tuổi đời đến 34.000 năm.

Gò mối là một đặc điểm nổi tiếng của cảnh quan Namaqualand, Nam Phi.Chúng là những gò mối hoạt động lâu đời nhất được biết đến.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Stellenbosch, một số gò đất gần sông Buffels ở Namaqualand được ước tính có niên đại 34.000 năm tuổi. Số tuổi được đo qua mẫu vật mang đến cho các chuyên gia ở Hungary để xác định niên đại bằng phương pháp cacbon phóng xạ.

Những gò mối có tuổi đời 34.000 năm - Ảnh: AP/ Stellenbosch
Những gò mối có tuổi đời 34.000 năm - Ảnh: AP/ Stellenbosch

Bà Michele Francis, giảng viên cao cấp đại học Stellenbosch, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi biết chúng đã già, nhưng không già đến mức đó". Bài báo của bà đã được công bố vào tháng 5.

Francis cho biết các gò đất này tồn tại khi mèo răng kiếm và voi ma mút lông rậm lang thang ở các vùng khác trên Trái Đất và những vùng rộng lớn ở Châu Âu và Châu Á bị băng bao phủ. Chúng có trước một số bức tranh hang động sớm nhất ở Châu Âu.

Một số gò mối hóa thạch đã được phát hiện có niên đại hàng triệu năm.

Những gò mối có người ở lâu đời nhất trước khi nghiên cứu này được tìm thấy ở Brazil và có niên đại khoảng 4.000 năm. Chúng có thể nhìn thấy từ không gian.

Francis cho biết các gò đất Namaqualand là phiên bản mối của một “khu phức hợp chung cư” và bằng chứng cho thấy chúng luôn có sự sinh sống của các đàn mối.