Những lưu ý cho người lần đầu đi máy bay

(VOH) - Máy bay là một trong những phương tiện đi lại phổ biến nhất hiện nay. Nhưng đối với những người chưa bao giờ đi máy bay thì có thể gặp phải những khó khăn nhất định.

Nếu bạn là một người chưa bao giờ di chuyển bằng máy bay thì những lưu ý sau có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn:

Mua vé máy bay

Đầu tiên bạn phải xác định được nơi mình đến, chọn ngày bay, giờ bay. Bạn có thể đặt mua vé tại các trang Website của các hãng máy bay nổi tiếng (Vietnamairline, Vietjet,…) hoặc tại các Đại lý vé máy bay để đảm bảo uy tín. Và hãy đảm bảo mình nhớ đúng ngày khởi hành.

Giá vé máy bay sẽ thay đổi theo giờ bay, ngày bay cho nên bạn hãy mua vé sớm để được giá tốt nhất. Một điều nữa là bạn có thể chọn hãng bay, hạng vé, chỗ ngồi tuỳ thuộc vào khả năng chi trả của bản thân bạn.

voh.com.vn-nhung-luu-y-cho-nguoi-lan-dau-di-may-bay-0

Máy bay đang cất cánh. (Ảnh: Internet)

Chuẩn bị hành lý trước khi ra sân bay

Để đảm bảo an ninh hàng không nên theo Luật bạn không được phép mang theo các vật dụng mang tính sát thương cao như dao, kéo, các vật dụng gây nổ... Một số hãng sẽ có những quy định riêng về các danh mục mặt hàng không được mang lên máy bay.

  • Hành lý xách tay: là hành lý bạn sẽ mang theo bên người khi lên máy bay. Hành lý này bạn sẽ giữ bên mình, để dưới gầm ghế hoặc giá phía trên ghế ngồi. 
  • Hành lý ký gửi: là hành lý bạn sẽ không được phép mang lên máy bay vì nó quá cồng kềnh và trọng lượng lớn. Hành lý ký gửi sẽ được để ở khoang riêng và bạn chỉ được lấy khi máy bay hạ cánh an toàn.

voh.com.vn-nhung-luu-y-cho-nguoi-lan-dau-di-may-bay-1

Một hành khách đang lấy hành lý (Ảnh: Internet)

Trước khi chuẩn bị khởi hành bay, nên tìm hiểu kĩ các quy định của từng hãng hàng không mà mình sẽ bay các quy định về khối lượng hành lý kí gửi và hành lý xách tay mà mình có thể mang theo để tránh phiền phức, nếu như khối lượng hành lý của bạn vượt quá khối lượng cho phép thì bạn sẽ bị tính thêm phí theo quy định của hãng hàng không đó.

Quy định về hành lý của các hãng hàng không trong nước:

  • Lưu ý khi đi máy bay Vietnam Airline: 

Đối với Vietnam Airline mỗi kiện hành lý kí gửi không được vượt quá 23kg/50lb đối với hạng Phổ thông và Phổ thông đặc biệt và 32kg/70lb đối hạng Thương gia.

Còn về hành lý xách tay bao gồm: kiện hành lý xách tay và 01 phụ kiện. Trọng lượng tối đa của 01 kiện hành lý xách tay là 10kg/22lb. Và đối với khách hạng phổ thông được mang tối đa 12kg/26lb bao gồm 01 kiện và 01 phụ kiện. Khách mua vé hạng phổ thông đặc biệt và thương gia được mang tối đa 18kg/40lb gồm 02 kiện và 01 phụ kiện.

  • Lưu ý khi đi máy bay Vietjet Air:

Về hành lý kí gửi của hãng Vietjet Air là trọng lượng không quá 32kg, kích thước không quá : 119cm x 119cm x 81cm. Mỗi hành khách (ngoại trừ em bé) được phép mang 01 kiện hành lý xách tay chính và 01 kiện hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 07kg.

  • Lưu ý khi đi máy bay Jetstar Pacific:

Khi đi trên chuyến bay Jetstar, mỗi hành khách được phép mang 01 hành lý xách tay lớn (vali kéo cỡ nhỏ) và vật dụng nhỏ với tổng trọng lượng không quá 7 kg. Còn hành lý ký gửi bạn phải mua thêm nhưng trọng lượng tối đa mỗi kiện hành lý không được vượt quá 32 kg.

Và để làm thủ tục sớm, không bị lỡ chuyến hoặc có chuyện bất ngờ xảy ra trên chuyến bay, bạn nên đến sân bay trước 90 phút đối với các chuyến bay nội địa và 120 phút đối với các chuyến bay quốc tế.

Chọn trang phục thoải mái khi bay

Điều này còn phụ thuộc vào hành trình chuyến đi của bạn là ngắn hay dài, nhưng để đảm bảo an toàn bạn không nên mặc quần áo có gắn các phụ kiện kim loại, nên nghĩ đến mà nơi mình sẽ đến (du lịch, công tác,…) mà chọn quần áo cho phù hợp với bản thân của mình. Bạn cũng nên mặc quần áo thoải mái nhất và không được đi giày cao gót.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.

Tùy theo chuyến bay của bạn mà các loại giấy tờ cần thiết sẽ khác nhau, bạn nên xác định trước mình sẽ bay trong nước hay quốc tế để chuẩn bị các loại giấy tờ phù hợp.

Lưu ý khi đi máy bay trong nước :

  • Vé máy bay.
  • Chứng minh nhân dân đối với người lớn.
  • Giấy khai sinh bản gốc đối với trẻ em.

Lưu ý khi đi máy bay quốc tế:

  • Vé máy bay.
  • Visa, hộ chiếu.
  • Tiền mặt để đóng thuế ( bằng tiền nước sở tại nên các bạn nên đổi tiền ngay trong nước để tránh tính phí cao nhé).

Ra cổng check-in.

Bạn không thể đợi tới sát giờ rồi mới lù lù xuất hiện trước cổng check-in, nếu có thể, bạn hãy cố gắng đến sớm ít nhất 2 tiếng trước giờ bay để có thể hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng nhất để tránh các sự cố ảnh hưởng đến chuyến bay. 

Tránh trường hợp vào giờ cao điểm hoặc vào cuối tuần có rất nhiều hành khách nên bạn phải xếp hàng khá lâu để làm thủ tục nhận vé gửi hành lý, thay đổi thông tin,...

voh.com.vn-nhung-luu-y-cho-nguoi-lan-dau-di-may-bay-2

Một hành khách đang làm các thủ tục. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn tới sân bay muộn quá, chuyến bay của bạn sẽ đóng quầy check-in thủ tục và bạn sẽ không được bay chuyến đó nữa, bạn sẽ phải mua vé những chuyến khác và không ai muốn điều đó xảy ra cả.

Kiểm tra hải quan

Đây là bước quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho chuyến bay cho các hành khách, bạn cần phải tuân thủ và không gây ra các mối nguy hiểm cho toàn chuyến bay. Khi gặp nhân viên hải quan bạn phải cởi bỏ mũ nón, khẩu trang, trình vé máy bay và chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu ( nếu bay quốc tế).

Tới khu vực soi an ninh bạn phải bỏ đồ đạc vào khay đựng: bỏ balô, hành lý xách tay, điện thoại, ví, đồng hồ, dây lưng, … để đưa qua băng chuyền soi an ninh. Và nhân viên an ninh sẽ kiểm tra trên người của bạn có đem theo những gì bị cấm không.

Lên máy bay

Bạn phải có mặt ở cửa ra máy bay trước khoảng 20-30 phút để nhân viên hướng dẫn lên máy bay, kiểm tra hành khách lần cuối cùng và thông báo những hành khách chưa có mặt quay lại cửa ra máy bay để chuẩn bị khởi hành.

voh.com.vn-nhung-luu-y-cho-nguoi-lan-dau-di-may-bay-3

Hành khách đang chuẩn bị lên máy bay. (Ảnh: Internet)

Di chuyển bằng máy bay là một trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên di chuyển bằng hình thức này. Hãy cố gắng tìm hiểu đầy đủ thông tin để có cho mình một chuyến bay thật trọn vẹn nhé.