Những quan niệm sai lầm khiến bạn luôn cảm thấy “không đủ thời gian”

(VOH) – Nhiều người thường nói một ngày 24 giờ với họ là không đủ và họ luôn “không có thời gian” làm bất cứ việc cá nhân nào. Dưới đây là 5 sai lầm về thời gian khiến bạn làm việc kém hiệu quả.

Hầu như tất cả chúng ta thường nói “không đủ thời gian cho một ngày” để ám chỉ rằng nếu có nhiều thời gian, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều này không phải luôn đúng với mọi trường hợp, bởi có một số quan niệm sai lầm về thời gian khiến bạn làm việc kém hiệu quả nhưng bạn không hề để ý.

Những quan niệm sai lầm khiến bạn luôn cảm thấy “không đủ thời gian” 1

1. Tất cả thời gian đều như nhau

Hầu như rất nhiều người thường nghĩ tất cả thời gian trong ngày đều như nhau và chúng ta có thể sử dụng thời gian của mình theo cách mình muốn mà không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào. Tuy nhiên, đây là sai lầm phổ biến.

Trên thực tế, sẽ có một số thời điểm quan trọng hơn những thời điểm khác trong ngày. Cách chúng ta sử dụng thời gian cũng có tác động đáng kể đến công việc và cuộc sống. Khi bạn nhận ra không phải tất cả thời gian trong ngày đều như nhau, có một số thời gian sẽ quý giá hơn những thời gian khác, bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn.

Hơn thế, bạn còn học được cách phân bổ thời gian hợp lý bằng cách ưu tiên những việc quan trọng nhất. Điều này sẽ giúp bạn có được một cuộc sống tốt hơn, cũng như công việc sẽ thuận lợi hơn.

2. Thời gian là vô hình

Mọi người đều cho rằng, thời gian là vô hình vì nó không thể chạm vào, cũng không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, điều này là không chính xác.

Mặc dù thời gian không thể được nhìn thấy hay chạm vào giống như tiền hay các đồ vật thực thể, nhưng nó vẫn là nguồn tài nguyên quý giá. Giá trị của thời gian được xác định bởi chất lượng sống chứ không phải qua số lượng cụ thể.

3. Bỏ ra nhiều thời gian sẽ mang lại năng suất cao

Nên nhớ, năng suất làm việc không chỉ được xác định bởi thời gian. Bạn có thể hoàn thành được nhiều công việc hơn khi có nhiều thời gian, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Những quan niệm sai lầm khiến bạn luôn cảm thấy “không đủ thời gian” 2

Thông thường, khi một người có quá nhiều thời gian, họ có thể bị giảm động lực hoặc ít tập trung, thậm chí là trì hoãn. Do đó, vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu thời gian mà là bạn sử dụng nó như thế nào. Người khôn ngoan, họ thường cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

4. Quản lý thời gian chính là làm được nhiều việc

Biết cách quản lý thời gian, bạn sẽ làm được rất nhiều việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết cách cân bằng giữa các mục tiêu cá nhân, công việc và giải trí. Hãy để bản thân có thời gian nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng.

Khi bạn cố gắng làm quá nhiều việc, dẫn đến quá tải công việc, bạn có thể bị kiệt sức và dẫn đến giảm năng suất làm việc cũng như sức khỏe tổng thể.

5. Bận rộn để không lãng phí thời gian

Một số người thích sắp xếp lịch trình bản thân một cách dày đặc để tránh lãng phí thời gian. Họ nghĩ rằng, bận rộn luôn là điều tốt. Tuy nhiên, quá bận rộn không hề tốt cho công việc, thậm chí có thể gây tác dụng ngược.

Do đó, hãy lên một lịch trình hợp lý cho bản thân vừa có đủ thời gian làm việc, vừa có thời gian nghỉ ngơi thư giãn để tránh gặp phải tình trạng bị choáng ngợp và quá tải công việc.