NSƯT Tiến Hợi - người hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ qua đời

(VOH) - NSƯT Tiến Hợi - gương mặt nổi tiếng với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ sáng ngày 10/2 sau thời gian điều trị bệnh.

Thông tin từ gia đình và bạn bè cho biết, NSƯT Tiến Hợi - gương mặt diễn viên nổi tiếng với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ cả trên sân khấu, điện ảnh, truyền hình - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ sáng ngày 10/2 sau thời gian điều trị bệnh.

Nghệ sĩ trang điểm Vương Đạm Thủy - vợ diễn viên Tiến Hợi - cho biết chồng bà qua đời lúc 4 giờ ngày 10/2 tại Hà Nội ở tuổi 63 sau thời gian bị bệnh.

nguoi-nghe-si-hon-40-lan-dong-vai-bac-ho-qua-doi-voh.com.vn-anh1
NSƯT Tiến Hợi hóa trang vai Bác Hồ. (Ảnh tư liệu)

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Tiến Hợi, sinh năm 1959. Ông có quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội.

Hơn 30 năm vào các vai Bác Hồ từ trẻ tới già, ông được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Vào vai Bác Hồ lần đầu tiên một cách tình cờ khi đang là diễn viên Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2, trong vở kịch Đêm trắng (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang) năm 1987.

nguoi-nghe-si-hon-40-lan-dong-vai-bac-ho-qua-doi-voh.com.vn-anh2
Nghệ sĩ Tiến Hợi trong vai Bác Hồ khi còn trẻ. (Ảnh tư liệu)

Sau vai diễn thành công này, ông về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội từ 1988 tới nay. Tại Nhà hát kịch Hà Nội, ông đã tham gia các vở kịch như: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, chùm hài Oái oăm Đời!, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội...

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh ông đã tham gia gồm: Hà Nội - mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử, Bi kịch chưa đặt tên…

Ông từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở Xin lĩnh án tử hình vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; Huy chương Bạc vở Vùng lạnh Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

NSƯT Tiến Hợi đã có hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh hay phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm. Năm 2013, sách "Kỷ lục Guinness" của Việt Nam đã xác nhận "Tiến Hợi là nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ nhiều thể loại nhất".

"Lúc đấy tôi còn trẻ, mới 28 tuổi. Đoàn đã có ý định mời một số người đi trước đã từng đóng vai Bác Hồ trong nhiều vở diễn khác để thể hiện vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở Đêm trắng. Tuy nhiên, đặc thù của đoàn là đi diễn ở các nơi vùng núi phía Bắc, phục vụ các chiến sĩ rất vất vả, nếu thuê cũng rất khó khăn. Đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang, trong đó có tôi. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, phom dáng giống y hệt Bác, nên tôi đã được chọn'' - NSƯT Tiến Hợi đã từng nói.

Năm 2011, nghệ sĩ Tiến Hợi (Nhà hát Kịch Hà Nội) nhận giải thưởng đóng vai Bác Hồ ấn tượng nhất do Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trao tặng.

Không chỉ ngoại hình sau khi hóa trang rất gần với Hồ Chủ tịch, nghệ sĩ Tiến Hợi sở hữu giọng nói truyền cảm, đúng chất làng Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An). Khi nhận giải thưởng, ông từng chia sẻ: “Quê gốc Nghệ An, tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng vẫn giữ được âm hưởng miền quê xứ Nghệ. Vì thế tôi nắm bắt giọng nói của Bác rất nhanh. Vở kịch khởi điểm vai Bác Hồ của tôi là Đêm trắng (1987), sáng sáng lên sàn tập, chiều xem phim tư liệu, tối về nghe băng giọng nói Bác, gần 3 tháng trời”.