Chờ...

Phát hiện đột phá về MicroRNA được vinh danh

VOH - Ngày 7/10 vừa qua, Giải Nobel Y sinh 2024 đã được trao cho hai nhà khoa học Mỹ, Victor Ambros và Gary Ruvkun, với những nghiên cứu đột phá về microRNA.

Thông tin về cấu trúc và chức năng của các tế bào trong cơ thể được lưu giữ trong DNA, nơi chứa những đơn vị nhỏ gọi là gene. Gene đóng vai trò then chốt trong quá trình biểu hiện gene, khi DNA được phiên mã sang RNA để tạo ra protein - những thành phần thiết yếu cho hoạt động của tế bào.

Victor Ambros và Gary Ruvkun đã bắt tay nghiên cứu sự phát triển của giun tròn C. elegans vào những năm 1980.

Họ phát hiện ra hai gene quan trọng, lin-4 và lin-14, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của giun. Victor phát hiện rằng gene lin-4 ức chế hoạt động của lin-14 thông qua một cơ chế chưa được biết đến vào thời điểm đó.

Hai nhà khoa học Mỹ Victor Ambros (trái) và Gary Ruvkun là chủ nhân giải Nobel y sinh 2024  Re
Hai nhà khoa học Mỹ Victor Ambros (trái) và Gary Ruvkun là chủ nhân giải Nobel y sinh 2024 - Ảnh: Reuters


Sau khi rời phòng thí nghiệm của Robert Horvitz, nơi cả hai đã cùng nhau làm việc, Victor và Gary tiếp tục nghiên cứu tại Đại học Harvard.

Tại đây, họ phát hiện ra rằng gene lin-4 tạo ra những RNA rất nhỏ, gọi là microRNA, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động của gene.

Những nghiên cứu ban đầu của họ không được chú ý nhiều, vì nhiều nhà khoa học cho rằng đây chỉ là một hiện tượng riêng biệt ở giun.

Tuy nhiên, vào năm 2000, khi Gary công bố thêm một microRNA có tên là let-7, có mặt trong bộ gene của tất cả động vật, điều này đã chứng minh rằng microRNA là một cơ chế điều chỉnh gene quan trọng và phổ biến.

Khám phá về microRNA không chỉ mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới mà còn có ý nghĩa lớn trong y học.

Sự bất thường trong microRNA có thể dẫn đến nhiều căn bệnh, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, và các rối loạn di truyền. Ví dụ, một số đột biến ở các gene quy định microRNA có thể gây ra chứng điếc bẩm sinh hoặc các bất thường ở mắt và xương.

Những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những đột biến ở protein tổng hợp microRNA có thể dẫn đến hội chứng DICER1, một hội chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây ra sự xuất hiện của các khối u ở nhiều cơ quan.

Giải Nobel Y sinh năm nay không chỉ vinh danh những đóng góp to lớn của Victor Ambros và Gary Ruvkun mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu cơ bản trong việc khám phá các cơ chế sinh học phức tạp.

Những phát hiện của họ đã mở ra hướng đi mới cho nghiên cứu y học và có tiềm năng mang lại những giải pháp điều trị hiệu quả hơn cho nhiều căn bệnh hiện nay.